posttoday

จีนสั่งจำคุก 4 ปีนักข่าวรายงานข่าวโควิดในอู่ฮั่น

28 ธันวาคม 2563

นักข่าวหญิงชาวจีนที่เป็นสื่อกลุ่มแรกๆ ที่รายงานการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในเมืองอู่ฮั่นถูกศาลตัดสินจำคุก 4 ปี

ศาลชั้นต้นในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนตัดสินจำคุก จางจัน นักข่าวชาวจีนคนแรกๆ ที่ลงพื้นที่รายงานการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการระบาด เป็นเวลา 4 ปี ในข้อหาก่อให้เกิดความวุ่นวาย

บทความของจางเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเขียนถึงการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสว่า รัฐบาลไม่ได้ให้ข้อมูลที่เพียงพอกับประชาชน และหลังจากนั้นก็สั่งล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นทันที

ทั้งบทความและการรายงานสดของจางถูกแชร์อย่างแพร่หลายในโลกโซเชียลมีเดียจนกระทั่งเรื่องไปถึงหูรัฐบาลที่เคยสั่งลงโทษแพทย์ที่เปิดเผยว่าเกิดโรคระบาดในเมืองอู่ฮั่นเป็นกลุ่มแรกๆ

เครือข่ายต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในจีนเผยว่า (CHRD) จางหายตัวไปจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. และวันต่อมาก็พบว่าจางถูกตำรวจในเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งห่างจากอู่ฮั่นถึง 640 กิโลเมตร ควบคุมตัวไว้

จางถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุว่าเธอเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านตัวอักษร วิดีโอ และสื่ออื่นๆ อาทิ วีแชท ทวิตเตอร์ และยูทูบ รวมทั้งถูกกล่าวหาว่าให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเผยแพร่ขอมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นด้วยเจตนาร้าย

จางเริ่มประท้วงการจับกุมด้วยการอดอาหารในเดือน มิ.ย. โดยทนายความส่วนตัวของจางเผยว่าสุขภาพเธอกำลังย่ำแย่ และถูกบังคับให้อาหารผ่านสายยางทางจมูก

***หมายเหตุ ภาพประกอบเป็นบุคลากรทางการแพทย์จากมณฑลจี๋หลินร่ำลาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในเมืองอู่ฮั่นหลังร่วมมือกันรับมือ Covid-19 ในเมืองอู่ฮั่นนานกว่า 11 สัปดาห์