posttoday

หลักสูตร 'อีคอมเมิร์ซ' มาแรงถึงในเรือนจำ

27 ธันวาคม 2563

เรือนจำในหางโจวร่วมกับมหาวิทยาลัยเถาเป่าเปิดหลักสูตรสอนอีคอมเมิร์ซช่วยนักโทษเริ่มชีวิตใหม่

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าเรือนจำเฉียวซือ ซึ่งตั้งอยู่ที่นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ได้เริ่มต้นร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเถาเป่า (Taobao University) ในสังกัดอาลีบาบา เพื่ออบรมบทเรียนอีคอมเมิร์ซแก่ผู้ต้องขังเมื่อเดือนธันวาคม 2017

โดยแรกเริ่มทางเรือนจำเฉียวซือขอให้มหาวิทยาลัยช่วยสอนผู้ต้องขังเรียนรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะตระหนักว่าหากมีหลักสูตรเกี่ยวกับทักษะเฉพาะทางก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่นักโทษยิ่งขึ้นในอนาคต ทำให้มหาวิทยาลัยวางแผนการสอนและลงนามข้อตกลงกับเรือนจำในเดือนมกราคม ปี 2018

เรือนจำเฉียวซือจัดการเรียนการสอนอีคอมเมิร์ซแก่ผู้ต้องขังกว่า 2,500 รายแล้ว โดยผู้ต้องขังบางส่วนที่พ้นโทษสามารถทำงานค้าขายผลิตภัณฑ์การเกษตรทางออนไลน์ในบ้านเกิด และบางส่วนจัดตั้งบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นของตัวเอง

ด้านมหาวิทยาลัยเถาเป่าเสริมว่ามีแผนการขยับขยายความร่วมมือกับศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดภายในประเทศ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพแก่ผู้คนด้วยบทเรียนพิเศษอันเป็นประโยชน์ต่อก้าวใหม่ของชีวิต

อี้ซี ผู้ฝึกสอนอีคอมเมิร์ซของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า “การสอนอีคอมเมิร์ซในเรือนจำแตกต่างจากปกติมาก เนื่องจากผู้ต้องขังห้ามใช้อินเทอร์เน็ต พวกเขาเลยอาจนึกภาพไม่ออก เราจึงต้องเน้นเรื่องพื้นฐาน ทำให้พวกเขาสนใจให้ได้ โดยเฉพาะคนที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อเริ่มธุรกิจได้เร็วที่สุด”

นอกจากนี้ยังเผยว่า “เราพัฒนาระบบการสอนออนไลน์ ทำให้คอร์สเรียนมีประสิทธิภาพ เลือกคนสอนที่ดีที่สุด ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ค้าเถาเป่าที่ประสบความสำเร็จ ผู้ต้องขังบางส่วนที่พ้นโทษกลายเป็นผู้ค้าหน้าใหม่ บางคนประสบความสำเร็จอย่างมากแถมยังช่วยคนอื่นเปิดร้านด้วย”

ด้าน หวงเหล่ย หัวหน้ามหาวิทยาลัยกล่าวว่า “เราอยากให้ผู้ต้องขังรู้ทันกระแสโลกปัจจุบัน รวมถึงทิศทางของอีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัล โดยได้จัดเตรียมคอร์สออนไลน์ไว้มากกว่า 240 คอร์ส ซึ่งสอนเรื่องพื้นฐานและทักษะอีคอมเมิร์ซบางส่วน”

หวังซิน รองผู้อำนวยการศูนย์บำบัดผู้ติดตยาเสพติดหางโจวกล่าวว่า “ประโยชน์ของอีคอมเมิร์ซต่อผู้ต้องขัง ข้อแรกคือดำเนินงานง่ายเพราะหลักการน้อยและใช้เงินทุนต่ำ ข้อสองคือช่วยให้พวกเขากลับสู่สังคมโดยไร้การตีตราบาป และข้อสามคือเป็นสิ่งที่พวกเขาต่างสนใจอย่างมากเป็นทุนเดิม”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากอาลีบาบาเผยว่ากระแสความเฟื่องฟูของอีคอมเมิร์ซในจีนช่วยให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลเกือบ 40 ตำแหน่ง อาทิ เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าอีคอมเมิร์ซ และผู้ฝึกอบรมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)