posttoday

สื่อนอกกังวลไทยเหยียดเมียนมาแรงบนโซเชียล

24 ธันวาคม 2563

รอยเตอร์สพบคนไทยบางส่วนใช้คำพูดสร้างความเกลียดชังต่อชาวเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานชาวเมียนมาจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดคำพูดสร้างความเกลียดชัง (hate speech) ของคนไทยบางส่วนต่อชาวเมียนมา เช่น "ถ้าเห็นคนเมียนมาที่ไหนให้ยิงทิ้งซะ" หนึ่งในคอมเมนต์ของคนไทยในยูทูบหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา

โดยรอยเตอร์สพบความคิดเห็นที่ก่อความไม่สงบบนโซเชียลมีเดียคือการเรียกร้องไม่ให้แรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อเข้ารับการรักษา และลงโทษที่พวกเขาทำให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดในประเทศ

รวมทั้งยังมีการตั้งคำถามในการปฏิบัติต่อแรงงานเมียนมาหลายล้านคนในประเทศไทย โดยพวกเขาถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงรถประจำทาง, รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รวมถึงสำนักงาน

กลุ่มตรวจสอบโซเชียลมีเดียเพื่อสันติภาพ (Social Media Monitoring for Peace) กล่าวกับรอยเตอร์สว่าพบความคิดเห็นหลายร้อยรายการที่จัดว่าเป็นคำพูดสร้างความเกลียดชังบนยูทูบ, เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์

หนึ่งในสมาชิกกลุ่มกล่าวว่า "ความคิดเห็นเหล่านั้นและการเหยียดเชื้อชาติมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเลือกปฏิบัติและส่งเสริมความเป็นชาตินิยม เรากังวลว่าการเลือกปฏิบัติบนโซเชียลมีเดียอาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติและความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย"

โฆษกของเฟซบุ๊กเผยว่า ตรวจพบคำพูดสร้างความเกลียดชังจำนวนมาก และทราบดีว่าคำพูดเหล่านั้นเป็นเรื่องที่เปราะบางและเป็นอันตราย โดยเฟซบุ๊กได้ทำการลบความคิดเห็นหลายรายการเนื่องจากละเมิดนโยบายคำพูดสร้างความเกลียดชัง

ด้านทวิตเตอร์กล่าวว่ากำลังตรวจสอบปัญหานี้ ขณะที่โฆษกรัฐบาลไทยและเมียนมายังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP