posttoday

เกาหลีใต้อ่วม! เจอศึกหนักสองด้านทั้งหวัดนกทั้งโควิด

12 ธันวาคม 2563

นอกจากวันนี้จะพบผู้ติด Covid-19 รายวันทุบสถิติถึง 950 คนแล้ว เกาหลีใต้ยังต้องรับมือกับไข้หวัดนกที่ระบาดไปทั่วประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ออกคำสั่งควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทั่วประเทศเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์ หรือตรงกับ 22.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยจะใช้บังคับกับฟาร์มสัตว์ปีกทุกแห่งและโรงงานผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ รวมถึงยานพาหนะและบุคคลกรที่ทำงานในสถานที่เหล่านั้น

คำสั่งนี้มีขึ้นหลังจากพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว

เกาหลีใต้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในนกป่าตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาในเมืองชอนัน จังหวัดชุงช็องใต้ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซลไปราว 84 กิโลเมตร

กระทรวงเกษตรกรรม อาหาร และกิจการชนบทเผยว่า ขณะนี้ได้ฆ่าสัตว์ปีกที่เลี้ยงในฟาร์มที่ได้รับผลกระทบไปแล้วมากกว่า 4.4 ล้านตัว รวมทั้งไก่ 2.65 ล้านตัว และนกกระทา 1.01 ล้านตัว

การพบพื้นที่ระบาดของไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นทำให้ทางการเกาหลีใต้เตรียมตัวรับมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากเคยผ่านฝันร้ายจากการระบาดเมื่อเดือน พ.ย. 2017- ก.พ. 2018 มาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นต้องฆ่าไก่ เป็ด และนกกระทารวมกันถึง 6.54 ล้านตัว และยังต้องนำเข้าไข่จากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการและพยุงราคาไข่