posttoday

แอมเนสตี้จี้ทางการกัมพูชาเร่งสืบสวนคดี 'วันเฉลิม'

09 ธันวาคม 2563

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเร่งสืบสวนกรณีหายตัวของวันเฉลิม หลังคดีล่าช้าไม่คืบหน้า

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เร่งทางการกัมพูชาเพิ่มความพยายามในการสอบสวนอย่างรอบด้านและไม่ลำเอียงในกรณีหายตัวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจากไทย

ยามินี มิชรา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่าการสอบสวนคดีเป็นไปอย่างล่าช้าและดูเหมือนว่าหลักฐานสำคัญจะถูกเพิกเฉย ทางการกัมพูชาต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังดำเนินการอย่างน่าเชื่อถือมิเช่นนั้นอาจถูกตั้งคำถามว่าท่ผ่านมาทางการได้ดำเนินการโดยสุจริตตามมาตรฐานการสอบสวนตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย (CED) ซึ่งกัมพูชาเป็นรัฐภาคีหรือไม่

มิชรา ยังกล่าวว่า "ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสและเต็มที่เกี่ยวกับความคืบหน้าในการสอบสวนต่อครอบครัวของวันเฉลิม ซึ่งจากคำตอบของทางการกัมพูชาที่มอบให้กับองค์การสหประชาชาติชี้ว่า พวกเขาอาจได้ซักถามพยานสำคัญที่ปรากฏตัวในภาพกล้องวงจรปิด ที่ถ่ายไว้ได้ขณะที่เกิดการลักพาตัววันเฉลิมแล้ว พวกเขาจึงต้องจัดให้มีการคุ้มครองพยานทุกคนอย่างเหมาะสมเพื่อคุ้มครองพยาน"

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเร่งแก้ไขปัญหาในการสืบสวนสอบสวนครั้งนี้ โดยให้เปิดเผยข้อมูลเบาะแสหรือที่อยู่ของวันเฉลิมโดยทันที ให้เกิดความจริง ความยุติธรรม และการเยียวยาต่อวันเฉลิมและครอบครัวของเขา

โดยเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิมเข้าให้การต่อศาลแขวงกรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนของทางการกัมพูชาในคดีนี้

ทั้งนี้ วันเฉลิม วัย 37 ปี ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวไปจากอพาร์ตเมนต์ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นวันเฉลิมถูกออกหมายจับโดยทางการไทยจากการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

อย่างไรก็ตาม กว่า 6 เดือนที่ผ่านมาทางการกัมพูชาได้เผยความคืบหน้าของคดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นแม้จะมีหลักฐานชิ้นสำคัญที่เปิดเผยต่อสาธารณชนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดทราบเบาะแสเพิ่มเติมของวันเฉลิม

Photo by Mladen ANTONOV / AFP