posttoday

นักวิทย์จีนอ้างสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม คิดเร็ว100ล้านล้านเท่า

06 ธันวาคม 2563

ล้ำไปอีก จีนรุกคืบเทคโนโลยีควอนตัม คำนวณเร็วกกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์แบบเทียบกันไม่ได้

นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนอ้างว่าได้สร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถทำการคำนวณบางอย่างได้เร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลกเกือบ 100 ล้านล้านเท่า นับเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของประเทศจีนในการพัฒนาเทคโนโลยี

นักวิจัยได้สร้างต้นแบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถตรวจจับโฟตอนได้มากถึง 76 โฟตอนผ่านการสุ่มตัวอย่าง Gaussian boson ซึ่งเป็นอัลกอริธึมจำลองมาตรฐาน ซึ่งเร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่อย่างมากในเวลานี้

การพัฒนาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบในการคำนวณเชิงควอนตัม ทำให้จีนกลายเป็น "มหาอำนาจควอนตัม" ซึ่งไม่มีคอมพิวเตอร์แบบเดิมสามารถทำงานเดียวกันได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม

แม้ว่าในขณะนี้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ควอนตัมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็อาจเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงความเร็วในการประมวลผลและพลังของคอมพิวเตอร์ทำให้สามารถจำลองระบบขนาดใหญ่และขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางฟิสิกส์เคมีและสาขาอื่นๆ

ตอนนี้นักวิจัยชาวจีนกำลังแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯตั้งแต่ Google ของ Alphabet Inc. ไปจนถึง Amazon.com Inc. และ Microsoft Corp. เพื่อเป็นผู้นำในเทคโนโลยีซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งแนวหน้าในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ - จีน

Google เผยเมื่อปีที่แล้วว่าได้สร้างคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำการคำนวณได้ภายใน 200 วินาทีจากโจทย์ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดจะต้องใช้เวลาคำนวณประมาณ 10,000 ปี ซึ่งทำให้ Google กลายเป็นมหาอำนาจควอนตัมในเวลานี้ แต่ตอนนี้นักวิจัยชาวจีนอ้างว่าต้นแบบใหม่ของพวกเขาสามารถประมวลผลได้เร็วกว่าต้นแบบของ Google ถึง 10,000 ล้านเท่า

รัฐบาลจีนกำลังสร้างห้องปฏิบัติการแห่งชาติมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์ข้อมูลสารสนเทศควอนตัม (Quantum Information Sciences) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันครั้งใหญ่ในสาขานี้

ในสหรัฐอเมริการัฐบาลทรัมป์ให้เงินสนับสนุน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อการวิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลควอนตัมเมื่อต้นปีนี้และได้พยายามที่จะให้เครดิตสำหรับการพัฒนาคิมพิวเตอร์ควอนตัมปี 2019 ของ Google

ภาพ National Institute of Standards and Technology