posttoday

นักศึกษามาเลเซียถูกขู่ฆ่าหลังเรียกร้องให้กษัตริย์หยุดเอี่ยวการเมือง

25 พฤศจิกายน 2563

สมาคมหลายแห่งในมาเลเซียขอความเป็นธรรมหลังมีนักศึกษาถูกคุกคามจากการเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงาน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. กลุ่มสมาคมเอกชนของมาเลเซีย 54 กลุ่มเรียกร้องให้รัฐบาลสอบสวนการขู่ฆ่าและข่มขืน รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์ต่อนักศึกษาที่เรียกร้องให้กษัตริย์หยุดแทรกแซงการเมือง พร้อมกล่าวว่าการเพิกเฉยของเจ้าหน้าที่ต่อกรณีดังกล่าวเท่ากับการสนับสนุนการกระทำความผิดทางอาญา

โดยกล่าวว่าสมาชิกสมาคมเยาวชนรุ่นใหม่แห่งมหาวิทยาลัยมาลายา (Umany) ถูกขู่ข่มขืนและขู่ฆ่าหลังเผยแพร่ข้อความบนโซเชียลมีเดียเพื่อเรียกร้องให้กษัตริย์เลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยมีสมาชิกคนหนึ่งได้รับภาพคนตายพร้อมข้อความว่า "คุณรบกวนกษัตริย์ของเราหรือ เราจะสอนบทเรียนใหคุณ" รวมถึง "อยากเป็นฮีโร่หรือ เราจะฆ่าครอบครัวของคุณ อย่าทำให้ชาวมาเลย์ปั่นป่วน"

กลุ่มสมาคมเอกชนเผยว่า สมาคมเยาวชนรุ่นใหม่แห่งมหาวิทยาลัยมาลายา รวมถึงบุคคลหรือองค์กรใดๆ ไม่ควรถูกปิดปากโดยการคุกคามหรือข่มขู่ด้วยความรุนแรง ซึ่งถือเป็นการก่อการร้ายในประเทศ และทำลายหลักนิติธรรมในมาเลเซีย

รวมถึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่กำกับดูแลอินเทอร์เน็ต คณะกรรมการมัลติมีเดียและการสื่อสารของมาเลเซียติดตามและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนที่ถูกคุกคามโดยอาชญากรไซเบอร์ ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดอย่างในสวีเดน นิวซีแลนด์ สหรัฐ และฝรั่งเศส รวมถึงจะทำให้ภาพลักษณ์ของมาเลเซียเสื่อมเสีย

ชนวนความขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. โดยสมาคมเยาวชนรุ่นใหม่แห่งมหาวิทยาลัยมาลายาซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีน เรียกร้องให้สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ หยุดแทรกแซงการเมืองของประเทศ

โดยสมาคมเยาวชนกล่าวว่าการเรียกร้องดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์ในการสนทนาทางวิชาการเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะมุ่งร้ายหรือปลุกระดมแต่อย่างใด และได้ออกมาขอโทษในเวลาต่อมา

"เรายึดมั่นในรัฐธรรมนูญมาเลเซีย และเคารพบทบาทของกษัตริยในรัฐธรรมนูญ เราอยากจะขอโทษต่อกษัตริย์ และประชาชนที่ขาดความเข้าใจอย่าถ่องแท้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ" สมาคมเยาวชนกล่าว

Photo by MOHD RASFAN / AFP