posttoday

รัสเซียซดเจลล้างมือแทนเหล้า ดับ 7 ราย อีก 2 รายยังโคม่า

24 พฤศจิกายน 2563

ชาวรัสเซีย 9 คนดื่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อในงานปาร์ตี้แทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เดอะ มอสโก ไทม์ส ของรัสเซีย รายงานว่าชาวรัสเซียอย่างน้อย 7 คนในสาธารณรัฐซาฮาเสียชีวิตเนื่องจากดื่มน้ำยาทำความสะอาดมือซึ่งเป็นเมทานอล 69% ในงานปาร์ตี้

มีรายงานว่าชาวรัสเซีย 9 คน ซื้อน้ำยาทำความสะอาดดังกล่าวจากร้านค้าในพื้นที่ ซึ่งผสมเมทานอล 69% โดยเป็นแอลกอฮอล์ที่ไม่สามารถบริโภคได้ และเป็นอันตรายต่อมนุษย์ในปริมาณ 30 กรัมขึ้นไป เพื่อนำมาดื่มสังสรรค์หลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปจนหมดและคิดว่าสารทำความสะอาดก็มีแอลกอฮอล์เช่นกันจึงน่าจะทดแทนกันได้

โดยมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 คน เป็นเพศชายอายุ 27 และ 59 ปี และเพศหญิงอายุ 41 ปี และอีก 4 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ขณะที่อีก2 คนยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและมีอาการน่าเป็นห่วง

ในที่เกิดเหตุพบบรรจุภัณฑ์น้ำยาความความสะอาดขนาด 5 ลิตร ที่บรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยขณะนี้สาธารณรัฐซาฮาได้ห้ามร้านค้าและร้านขายยาในพื้นที่จำหน่ายเจลทำความสะอาดมือที่มีส่วนผสมของเมทานอลแล้ว

ทั้งนี้ ในทุกปีรัสเซียมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นอันตรายแทนการซื้อวอดก้าซึ่งมีราคาแพง โดยมีกรณีที่เลวร้ายที่สุดในปี 2016 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 62 คนในไซบีเรียหลังดื่มครีมอาบน้ำที่ผสมเมทานอล

Photo by GEORGE FREY / AFP