posttoday

ทรัมป์หลีกทางไบเดน พร้อมถ่ายโอนอำนาจผู้นำคนใหม่อย่างเป็นทางการ

24 พฤศจิกายน 2563

โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับถึงเวลาปล่อยวาง ด้านโจ ไบเดน พร้อมลุยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่าถึงเวลาแล้วที่ฝ่ายบริหารจะต้อง "ทำในสิ่งที่ต้องทำ" โดยการถ่ายโอนอำนาจให้แก่โจ ไบเดน ที่เอาชนะในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (GSA) กล่าวยอมรับชัยชนะของไบเดนเช่นกัน และสนับสนุนการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นและสันติ

อย่างไรก็ตามทรัมป์จะคงปฏิเสธที่จะยอมแพ้โดยกล่าวว่า "การต่อสู้ของเรายังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง เราจะสู้ต่อไป และผมเชื่อว่าเราจะเอาชนะได้"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ชัยชนะของไบเดนในรัฐมิชิแกนได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ไบเดน และพรรคเดโมแครตยินดีกับจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และพร้อมจะสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค. โดยตามแถลงการณ์ระบุว่า "การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับจุดเริ่มต้นของการจัดการกับความท้าทายที่ประเทศของเรากำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการควบคุมการแพร่ระบาด และปัญหาเศรษฐกิจของเรา การตัดสินใจขั้นสุดท้ายนี้เพื่อเริ่มกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการสำหรับหน่วยงานของรัฐบาลกลาง"

หมายความว่าขณะนี้ไบเดนและพรรคจะสามารถเข้าถึงเงินทุน พื้นที่สำนักงาน และพบปะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางได้

ก่อนหน้านี้ไบเดนได้ประกาศนโยบายต่างประเทศ และหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติโดยดึงทีมงานจำนวนมากที่เคยดำรงตำแหน่งในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อยุติความวุ่นวายภายใต้การบริหารของทรัมป์ และกลับไปสู่การทูตแบบดั้งเดิมของสหรัฐ

Photo by MANDEL NGAN / AFP