posttoday

สิงคโปร์ปรับคาดการณ์จีดีพี 2020 ‘ติดลบ 6.5-6%’

23 พฤศจิกายน 2563

การปรับคาดการณ์ครั้งนี้เป็นการปรับการติดลบให้ลดลงจากที่เคยตั้งไว้สูงกกว่านี้

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยการปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2020 สู่ทิศทางที่ดีขึ้น โดยปรับจากเดิมที่ประเมินไว้ “ติดลบร้อยละ 7 จนถึงติดลบร้อยละ 5” มาอยู่ที่ “ติดลบร้อยละ 6.5 จนถึงติดลบร้อยละ 6”

กระทรวงฯ ระบุว่าพิจารณาจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศและระดับโลก รวมถึงศักยภาพของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 ก่อนจะปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของจีดีพี โดยช่วง 3 ไตรมาสแรก จีดีพีของสิงคโปร์ลดลงร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ ปี 2021 จะเติบโตร้อยละ 4-6 โดยพิจารณาจากแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจนอกประเทศ กอปรกับการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางทั่วโลกและมาตรการสาธารณสุขภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า

ทว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจโลกเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงสิงคโปร์จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศอย่างต่อเนื่องได้หรือไม่

นอกจากนี้กระทรวงฯ ระบุว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาส 3 ขยายตัวร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส แต่หดตัวร้อยละ 5.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ทว่าถือว่าดีกว่าตัวเลขที่ประกาศก่อนหน้านี้ซึ่งอ้างอิงจากการคาดการณ์ล่วงหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. กระทรวงฯ ระบุว่าจีดีพีของสิงคโปร์ในไตรมาส 3 เติบโตร้อยละ 7.9 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการคาดการณ์จีดีพีล่วงหน้านี้คำนวณจากข้อมูลในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3 และสามารถปรับเปลี่ยนได้หากมีข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้น

อนุเคราะห์เนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวซินหัว

Photo by Roslan RAHMAN / AFP