posttoday

โจชัว หว่องกับพวกยอมรับผิดปลุกระดมม็อบฮ่องกง

23 พฤศจิกายน 2563

นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงรวมถึงโจชัว หว่อง ถูกควบคุมตัวหลังยอมรับสารภาพในข้อหาปลุกระดมประท้วง

คนรุ่นใหม่ที่เป็นแกนนำประท้วงเยาวชนชาวฮ่องกง 3 คนรวมถึงโจชัว หว่องถูกควบคุมหลังจากสารภาพว่ามีการปลุกระดมการชุมนุมระหว่างการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้ว

หว่องอายุ 24 ปีถูกดำเนินคดีร่วมกับเพื่อนนักเคลื่อนไหวคือ อีวาน หลั่ม และแอกเนส โจวจากการประท้วงซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางปีที่แล้วนอกสำนักงานตำรวจแห่งฮ่องกง ทั้งสามคนถูกกล่าวหาว่ามีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการเดินขบวนในเดือนมิถุนายน 2019 โดยมีผู้คนหลายพันคนล้อมรอบสำนักงานตำรวจฮ่องกงและเรียกร้องให้มีการสอบสวนการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่

“เราจะต่อสู้เพื่ออิสรภาพต่อไป และตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะยอมก้มหัวให้รัฐบาลปักกิ่งและยอมจำนน” หว่องกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเริ่มการพิจารณาคดี ขณะที่อีวาน หลั่ม วัย 26 ปีกล่าวเสริมว่า “เราไม่เสียใจ”

หว่องยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “บางทีเจ้าหน้าที่อาจต้องการให้ผมอยู่เข้าคุกครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ผมมั่นใจว่าทั้งคุกหรือคำสั่งห้ามการเลือกตั้งและการใช้อำนาจตามอำเภอใจอื่นๆ จะหยุดเราจากการเคลื่อนไหวไม่ได้”

แต่หลังจากขึ้นศาลแล้วทั้งสามคนกลับยอมรับสารภาพ พวกเขาไม่ได้บอกว่าทำไมพวกเขาถึงสารภาพผิดแทนที่จะต่อสู้กับข้อกล่าวหา ในโพสต์ Facebook เมื่อวันอาทิตย์ หว่องเขียนว่าการตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากตรวจสอบหลักฐานของอัยการและปรึกษากับทนายความของเขาแล้ว

ด้านแอกเนส โจว แกนนำสาววัย 23 ปีเขียนในโพสต์ Facebook เมื่อวันอาทิตย์ว่า “หากถูกตัดสินจำคุก นี่จะเป็นครั้งแรกของฉันในคุก ถึงฉันจะบอกว่าฉันเตรียมใจไว้แล้ว แต่ฉันก็ยังกลัวอยู่บ้าง”

Photo by Philip FONG / AFP