posttoday

ทรัมป์กัดไม่ปล่อย ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเอี่ยวกองทัพ

23 พฤศจิกายน 2563

ทั้งๆ ที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่ทรัมป์ก็ยังกัดจีนไม่ปล่อย เดินหน้าถล่มต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับรายงานพิเศษมาว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใกล้ที่จะประกาศรายชื่บริษัทการบินและอวกาศและบริษัทอื่นๆ ของจีน 89 แห่งที่มีความสัมพันธ์ทางทหาร โดยจำกัดไม่ให้บริษัทเหล่านี้ซื้อสินค้าและเทคโนโลยีต่างๆ ของสหรัฐ

หากมีการเผยแพร่รายการนี้อาจเพิ่มความตึงเครียดทางการค้ากับรัฐบาลจีนและส่งผลกระทบต่อบริษัทในสหรัฐที่ขายชิ้นส่วนและส่วนประกอบการบินพลเรือนให้กับจีนรวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ

โฆษกของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งจัดทำรายการปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีนนังไม่ตอบสนองต่อคำร้องจากผู้สื่อข่าวหห้แสดงความคิดเห็นกับรายงานนี้เช่นกัน

หนึ่งในบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำ คือ Commercial Aircraft Corp of China Ltd (COMAC) ซึ่งเป็นหัวหอกในความพยายามของจีนในการแข่งขันกับโบอิ้งและแอร์บัส เช่นเดียวกับ Aviation Industry Corporation of China (AVIC) และอีก 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รายการนี้รวมอยู่ในร่างกฎที่ระบุบริษัทจีนและรัสเซียที่สหรัฐถือว่าเป็น "ผู้นำไปใช้ประโยชน์ทางการทหาร" ซึ่งหมายความว่าซัพพลายเออร์ของสหรัฐต้องขอใบอนุญาตเพื่อขายสินค้าให้กับบริษัทเหล่านี้ ทั้งๆ ที่สินค้าดังกล่าวอาจมีจำหน่ายทั่วไปในวงกว้างอยู่แล้ว และหากบริษัทสหรัฐขอใบอนุญาตดังกล่าวก็มีแนวโน้มที่จะถูกปฏิเสธจากรัฐบาล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้เพิ่มความพยายามมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อต่อต้านจีน เมื่อสิบวันก่อนเขาได้เปิดเผยคำสั่งประธานาธิบดีที่ห้ามการลงทุนของสหรัฐในบริษัทจีนที่รัฐบาลระบุว่าเป็นเจ้าของหรือควบคุมโดยกองทัพจีน

รายชื่อเหล่านี้จัดทำขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์ขยายคำจำกัดความของ "ผู้นำไปใช้ประโยชน์ปลายทางด้านการการทหาร" เมื่อเดือนเมษายน

ระเบียบที่ออกมาในเดือนเมษายนไม่เพียงแต่รวมถึงการห้ามเกี่ยวข้องกับกองทัพและตำรวจแห่งชาติเท่านั้น แต่รวมถึงบุคคลหรือหน่วยงานใด ๆ ที่สนับสนุนหรือมีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาหรือการยุทธภัณฑ์ทางทหารแม้ว่าธุรกิจของพวกเขาส่วนใหญ่จะไม่ใช่ทหารก็ตาม

ข้อจำกัดในการส่งออกใช้กับสินค้าที่แตกต่างกัน เช่น ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์การประมวลผลคำ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ เช่น ออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัล และชิ้นส่วนและส่วนประกอบของเครื่องบิน เฉพาะอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องบินสิ่งของนั้นคำสั่งห้ามรวมถึงชิ้นส่วนทุกอย่างตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงเครื่องยนต์

แต่การขึ้นบัญชีดำแบบนี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของสหรัฐเองดวย เนื่องจากโบอิ้งพยายามขออนุมัติจากจีนให้อนุญาตขาย 737 MAX เพราะจีนเป็นชาติแรกที่นำเครื่องบินรุ่นนี้มาใช้หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้ง

Photo by MANDEL NGAN / AFP