posttoday

สหรัฐลั่นจะส่งทหารไปช่วยปกป้องเกาะญี่ปุ่นจากจีน

28 ตุลาคม 2563

กองทัพสหรัฐร่วมมือญี่ปุ่นส่งทหารป้องกันหมู่เกาะเซ็งกากุจากการ "คุกคาม" ของจีน ขณะที่จีนก็อ้างว่าเกาะนี้เป็นเกาะเตียวหยูของตน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พลโท เควิน ชไนเดอร์ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นกล่าวว่าทหารอเมริกันอาจถูกส่งไปเพื่อปกป้องหมู่เกาะเซ็งกากุ ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและจีน ขณะที่สหรัฐและญี่ปุ่นกำลังซ้อมรบท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีน

โดยญี่ปุ่นอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะนี้ซึ่งเรียกชื่อว่า "หมู่เกาะเซ็งกากุ" ขณะที่จีนก็อ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวเช่นกันโดยเรียกว่าเป็น "หมู่เกาะเตียวหยู"

ด้านชไนเดอร์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกโดยกล่าวว่าสหรัฐร้อยละ 100 แน่วแน่และมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือญี่ปุ่นในสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่การซ้อมรบร่วมกันของสหรัฐและญี่ปุ่นจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และในปีนี้จัดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งกองกำลังทหารสหรัฐและญี่ปุ่นจัดการฝึกซ้อมรบร่วมกันทั้งทางอากาศ, ทะเล และทางบก มาเป็นเวลา 10 วันแล้ว โดยมีทหารญี่ปุ่น 37,000 นายและทหารจากสหรัฐ 9,000 นาย รวมถึงเรือรบ 20 ลำและเครื่องบินรบ 170 ลำ

โดยในปีนี้จะมีการฝึกสงครามไซเบอร์และอิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรกซึ่งจะมีกองทัพแคนาดาเข้าร่วมด้วย

ขณะที่จีนระมัดระวังอย่างมากในการที่สหรัฐเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยในปี 2014 อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่าหมู่เกาะเซ็งกากุอยู่ภายใต้สนธิสัญญาป้องกันสหรัฐ-ญี่ปุ่น ซึ่งจีนคัดค้านอย่างมากโดยกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ถูกปลอมขึ้นในช่วงสงครามเย็น

นอกจากนี้สหรัฐยังกล่าวว่าได้อนุมัติการขาย "ฮาร์พูน" ระบบอาวุธป้องกันชายฝั่ง จำนวน 10 ชิ้นให้กับไต้หวัน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่จีนกล่าวว่าจะคว่ำบาตรบริษัทในสหรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ล็อกฮีด มาร์ติน, เรย์เธียน และโบอิ้ง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธรวมมูลค่า 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ไต้หวัน