posttoday

นาซาเผยภาพลงจอดเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนู

21 ตุลาคม 2563

ยานอวกาศโอซิริส-เร็กซ์ ลงจอดพร้อมเก็บตัวอย่างหินบนพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยเบนนู

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เปิดเผยว่ายานอวกาศ "โอซิริส-เร็กซ์" หรือ OSIRIS-REx ลงจอดลงบนดาวเคราะห์น้อยเบนนูและเก็บตัวอย่างหินบนพื้นผิวดาวมาได้สำเร็จ หลังโคจรรอบดาวดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

โอซิริส-เร็กซ์ มีชื่อเต็มว่า Origins, Spectral Interpretation, Resource Identification, Security-Regolith Explorer ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายน 2559

ยานอวกาศโอซิริส-เร็กซ์ลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยเบนนูซึ่งอยู่ห่างจากโลกกว่า 300 ล้านกิโลเมตร และเป็นดาวเคราะห์น้อย "กองเศษหิน" เนื่องจากเป็นการรวมกลุ่มกันของก้อนหินที่ยึดเข้าไว้ด้วยกันโดยแรงโน้มถ่วงไม่ใช่วัตถุชิ้นเดียว

ยานลงจอดบนจุดที่เรียกว่า "ไนติงเกล" พร้อมเก็บหินตัวอย่างน้ำหนักประมาณ 60 กรัมถึง 1 กิโลกรัมด้วยแขนกลที่เรียกว่า "แท็กแซม" หรือ Touch-and-Go Sample Acquisition Mechanism-Tag-Sam และกลับออกไปได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง ทั้งนี้ หน่วยงานจะยืนยันในภายหลังว่าการเก็บหินตัวอย่างมานั้นสำเร็จหรือไม่

ไมเคิล มอโร รองผู้จัดการโครงการโอซิริส-เร็กซ์ กล่าวว่า เขาไม่สามารถบรรยายได้เลยว่ารู้สึกตื่นเต้นแค่ไหนเมื่อได้รับคำยืนยันว่ายานอวกาศแตะลงบนพื้นผิวดาวและเก็บหินตัวอย่างมาได้สำเร็จ และภายในวันที่ 30 ต.ค. นาซาจะยืนยันว่าได้เก็บตัวอย่างพื้นผิวบนดาวมาเพียงพอหรือไม่ หรืออาจจำเป็นต้องเก็บตัวอย่างอีกครั้งในเดือนมกราคม

นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าดาวเคราะห์น้อยเบนนูอาจเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์น้อยที่สามารถพุ่งชนโลกได้ในอนาคต

นาซาเผยภาพลงจอดเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนู

นาซาเผยภาพลงจอดเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนู

นาซาเผยภาพลงจอดเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนู