posttoday

ญี่ปุ่นเดินสายจับมืออินโดล้อมจีน

21 ตุลาคม 2563

ญี่ปุ่นเร่งกระชับความสัมพันธ์อาเซียนต่อต้านอิทธิพลจีนที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซุงะ เข้าพบประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ขณะเยือนประเทศอินโดนีเซีย พร้อมตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงรวมถึงหารือเกี่ยวกับการเดินทางและการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศ

ซุงะกล่าวว่าญี่ปุ่นและประเทศประชาคมอาเซียนต่างเป็นพันธมิตรที่ตระหนักถึงหลักนิติธรรมและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมย้ำว่าการแสดงออกของจีนในทะเลจีนใต้ถือเป็นการขัดต่อหลักนิติธรรม

ด้านอินโดนีเซียเรียกร้องให้ญี่ปุ่นช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาคมระหว่างประเทศโดยอ้างถึงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

"ความร่วมมือระหว่างพหุภาคีกำลังถูกคุกคามจากการแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจและเรากำลังขอความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นในการทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ" วิโดโดกล่าว

ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียเห็นพ้องที่จะดำเนินการจัดการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศในอนาคตเพื่อยกระดับความร่วมมือรวมถึงข้อตกลงที่ญี่ปุ่นจะสามารถส่งมอบเทคโนโลยีทางทหารให้แก่อินโดนีเซีย

นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 50,000 ล้านเยนแก่อินโดนีเซียเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ซุงะเยือนต่างประเทศเป็นครั้งที่สองหลังจากเยือนประเทศเวียดนามไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อต่อต้านอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน