posttoday

จีนกวาดล้างสายลับไต้หวัน สารภาพช่วยม็อบฮ่องกง

12 ตุลาคม 2563

แต่ไต้หวันอ้างว่าจีนลวงให้ชาวไต้หวันสารภาพว่าเป็นสายลับ บอกว่า "เป็นเรื่องไร้สาระ"

สำนักข่าว CGTN รายงานว่า จีนได้มีปฏิบัติการกวาดล้างสายลับในชื่อปฏิบัติการ Thunder 2020 Crackdown และพบกรณีการทำจารกรรมหลายร้อยคดีที่เกี่ยวข้องกับสายลับจากไต้หวัน

กิจกรรมดังกล่าวรวมถึงความพยายามที่จะขัดขวางการแลกเปลี่ยนข้ามช่องแคบระวหา่งไต้หวัน-จีนแผ่นดินใหญ่ การสนับสนุนผู้แบ่งแยกดินแดนฮ่องกงและยุยงให้เกิดปัญหาในความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศอื่นๆ

เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา CCTV  โทรทัศน์ของรัฐบาลจีนได้ฉายสารคดีเกี่ยวปฏิบัติการนี้โดยบอกว่าสายลับไต้หวันฝ่ายสนับสนุนเอกราชของไต้หวันเข้ามาแทรกแซงกิจการในฮ่องกง

พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยคำสารภาพของชายที่ชื่อมอร์ริสัน ลี (Li Mengju) ซึ่งถูกตำรวจจับได้ในเมืองเซินเจิ้นซึ่งติดชายแดนฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

สถานีโทรทัศน์ของรัฐระบุว่าลีไปฮ่องกงเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงและจากนั้นไปเซินเจิ้นเพื่อแอบถ่ายภาพกองกำลังของจีน

“ผมเสียใจมากที่ผ่านมาผมทำสิ่งที่ไม่ดีและผิดพลาดมากมาย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อมาตุภูมิและประเทศ” ลีบอกกับรายการโดยแต่งกายด้วยชุดนักโทษ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลไต้หวันประณามจีนโดยอ้างว่าจีนลวงให้ชาวไต้หวันสารภาพว่าเป็นสายลับและเป็นการจัดฉาก หลังจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนออกอากาศสารคดีเกี่ยวกับชาวไต้หวันที่สารภาพว่าไปฮ่องกงเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่นั่น

ที่ผ่านมาจีนประณามไต้หวันหลายครั้งว่าให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวประท้วงของฮ่องกง โดยจีนกล่าวว่าฝ่ายสนับสนุนเอกราชของของไต้หวันและฝ่ายต้องการเอกราชของฮ่องกงสมรู้ร่วมคิดกัน แต่ไต้หวันกล่าวว่ามีหน้าที่ในการยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ด้านสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันประณามว่าการเปิดเผยเรื่องดังกล่าว "เรื่องไร้สาระ"

"นี่เป็นการกระตุ้นทางการเมืองที่มุ่งร้ายจากอีกฝั่งหนึ่ง (หมายถึงจีน) ทำให้คนของเรามีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอดแนมโดยเจตนาทำลายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน"

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันยังระบุว่าจีนควรหยุดพยายามใส่ร้ายพลเมืองไต้หวันโดยกล่าวว่าการนำลีมาออกรายการโทรทัศน์นั้นขัดต่อกระบวนการทางกฎหมาย

ไต้หวันกล่าวว่าจะไม่ยั่วยุจีนหรือแสวงหาสงคราม แต่จะปกป้องตัวเองและยืนหยัดเพื่อวิถีชีวิตที่เป็นประชาธิปไตย

(ภาพหลักคือ  Li Mengju  ชาวไต้หวันที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับ /CCTV )