posttoday

จีนสั่งตรวจโควิดทั่วเมืองชิงเต่าหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

12 ตุลาคม 2563

ทางการเมืองชิงเต่าของจีนสั่งทดสอบ COVID-19 ทั่วเมืองหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าทางการเมืองชิงเต่าของจีนประกาศจะทำการตรวจเชื้อโควิด -19 กับประชากรทั้งหมดมากกว่า 9 ล้านคนในช่วงห้าวันหลังจากพบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รักษาผู้ติดเชื้อนำเข้า

เมืองนี้รายงานผู้ป่วยโควิด -19 รายใหม่ 6 รายและผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ 6 ราย ช่วงค่ำของวันที่ 11 ต.ค. ผู้ป่วยส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลโรคทรวงอกชิงเต่า

ชิงเต่าได้ปิดโรงพยาบาลโรคทรวงอกชิงเต่าและแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลกลางแล้ว อาคารที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ยังถูกล็อคดาวน์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกักกันไวรัส

ตัวเลขจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ยืนยันจำนวนจำนวน 21 รายในจีนเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ข้อมูลนี้ได้รับการเผยแพร่หลังจากการประกาศของเมืองชิงเต่า แต่ไม่รวมถึงการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในเมืองและยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าทำไมถึงไม่รวมเข้าไปด้วย

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ (ซึ่งจีนไม่นับเป็นผู้ป่วย) ที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 32 รายจาก 23 วันก่อนหน้านี้ แต่ NHC ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรณีที่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่มีอาการแม้ว่าจะระบุว่า 29 รายในกรณีเหล่านี้เป็นการติดเชื้อที่นำเข้า

ผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายวันในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในช่วงต้นปีนี้ แต่จีนยังคงมีการแจ้งเตือนอย่างสูงเพื่อป้องกันการผลสะเทือนจากการระบาดที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง

จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันทั้งหมดในจีนแผ่นดินใหญ่ขณะนี้อยู่ที่ 85,578 รายขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 4,634 ราย

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP