posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมขุดค้นสุสานจักรพรรดิโบราณที่ใหญ่ที่สุด

12 ตุลาคม 2563

สำนักข่าว Kyodo รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเล็งที่จะขุดค้นสุสานโบราณทางตะวันตกของประเทศอีกครั้ง

สำนักพระราชวังกำลังพิจารณาขุดค้น "ไดเซ็น โคฟุง" (Daisen Kofun) ซึ่งเป็นสุสานรูปรูกุญแจที่ใหญ่ที่สุดของประเทศทางตะวันตกของญี่ปุ่นในโครงการอนุรักษ์ที่จะเริ่มในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า โดยแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนดังกล่าวเปิดเผยเรื่องนี้กับสำนักข่าว Kyodo เมื่อวันเสาร์

สุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดโอซาก้าซึ่งมีอายุย้อนกลับไปราวกลางศตวรรษที่ 5 อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานสำนักพระราชวังในฐานะสุสานของจักรพรรดินินโตกุ แต่การถกเถียงทางวิชาการยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจริงๆ แล้วใครถูกฝังไว้ที่นั่น

หากมีการดำเนินโครงการขุดค้นตามแผนจะเป็นการขุดครั้งแรก หลังจากที่หมู่สุสานโบราณที่เรียกว่า "โคฟุง" จำนวน 49 แห่งรวมทั้งไดเซ็น โคฟุง ถูกขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกในปี 2019

นักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์หวังว่าการวิจัยเกี่ยวกับเนินหลุมฝังศพจะทำให้เกิดความกระจ่างเกี่ยวกับโครงสร้างของมันซึ่งหลายแง่มุมยังคงเป็นเรื่องลึกลับ อีกทั้งสำนักพระราชวังห้ามไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมสถานที่เพราะถือว่าเป็นสุสานของบรรพบุรุษของราชวงศ์ญี่ปุ่น

ไดเซ็น โคฟุงมีความยาว 486 เมตรเชื่อกันว่ามีขนาดใหญ่กว่านี้เมื่อสร้างขึ้นครั้งแรกโดยการศึกษา 3 มิติล่าสุดคาดว่าเนินดินมีความยาวอย่างน้อย 525 เมตร สุสานแห่งนี้อยู่ในเมืองซาไกล้อมรอบด้วยคูน้ำสามชั้น งานขุดในปี 2018 เผยให้เห็นชั้นหินและรูปปั้นดิน

ภาพ Copyright © National Land Image Information (Color Aerial Photographs), Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism