posttoday

สัตว์ทะเลนับพันตายปริศนาเกลื่อนชายหาดรัสเซีย

06 ตุลาคม 2563

สัตว์ทะเลรัสเซียตายหลายพันตัวตายเกลื่อนนักเคลื่อนไหวเรียกร้องคำตอบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามลพิษทางน้ำในมหาสมุทรเลวร้ายส่งผลให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและสัตว์ทะเลหลายพันตัวทั้งปลาหมึก ดาวทะเล ปลา และหอยตายเกลื่อนชายหาดในคาบสมุทรคัมชัตคา ประเทศรัสเซีย

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีทั้งรูปภาพและคลิปวิดีโอถูกแชร์อย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ ท่ามกลางความสงสัยของประชาชนว่าสาเหตุของปรากฏการณ์นี้คืออะไร ทั้งที่คัมซัตคาเป็นมหาสมุทรที่อยู่ห่างไกลเมืองและมีชื่อเสียงด้านเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและภูเขาไฟที่บริสุทธิ์

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกำลังเรียกร้องคำตอบของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเชื่อว่าเกิดจากการรั่วไหลของสารพิษในมหาสมุทร

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของรัสเซียทำการประเมินขนาดของมลพิษ และกล่าวว่ามลพิษดังกล่าวไม่น่าจะเกิดจากการกระทำของมนุษย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาเผยว่า ขณะนี้การวิจัยพบระดับธาตุเหล็กและฟอสเฟตในน้ำที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นผลจากพายุที่เพิ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกของรัสเซีย

ด้านเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้ชาวบ้านอยู่ห่างจากชายหาดคัมชัตคาเนื่องจากกรีนพีซกล่าวว่าการก่อมลพิษที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็น "หายนะทางระบบนิเวศ"

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชายหาดยอดนิยมของนักโต้คลื่นนี้ยังส่งผลให้นักโต้คลื่นบางคนคลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา 

สัตว์ทะเลนับพันตายปริศนาเกลื่อนชายหาดรัสเซีย

สัตว์ทะเลนับพันตายปริศนาเกลื่อนชายหาดรัสเซีย