posttoday

"ทรัมป์"เสี่ยงเจอผลข้างเคียง หลังใช้ยาหลายขนานรักษาโควิด

06 ตุลาคม 2563

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐชี้ "โดนัลด์ ทรัมป์" เสี่ยงเจอผลข้างเคียงจากการรักษา เหตุได้รับยาถึง 3 ชนิด ที่อาจเกิดความเสี่ยงจากการได้รับยามากเกินไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ลีนา เหวิน แพทย์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ซึ่งได้ติดตามอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความกังวลว่า นายทรัมป์อาจได้รับผลข้างเคียงจากการได้รับยารักษาโควิด-19 มากจนเกินไป

ดร.เหวิน กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญมาก ทำให้คณะแพทย์ที่ทำการรักษารู้สึกกดดัน ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ทางการแพทย์ที่เรียกว่า วีไอพี ซินโดรม (VIP syndrome) จนทำให้ต้องแสวงหายาทุกประเภทมาใช้ในการรักษาให้หายดี แต่การทำเช่นนั้นอาจกลายเป็นการรักษาที่มากเกินไป

"ประธานาธิบดีสหรัฐอาจเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เพียงรายเดียวในโลกที่ได้รับการรักษาด้วยยาถึง 3 ชนิด ได้แก่ ยาต้านไวรัส remdesivir ของบริษัท Gilead, ยาสเตียรอยด์ dexamethasone และแอนติบอดีของบริษัท Regeneron ซึ่งยาชนิดหลังสุดนี้เป็นการรักษาที่ยังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในกลุ่มผู้ป่วยไม่กี่ร้อยคน และยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุ

เขากล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยที่เป็นบุคคลสำคัญเองนั้นก็คาดหวังว่าจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด แต่บ่อยครั้งผลที่เกิดขึ้นตามมาจะเป็นการรักษาที่มากเกินไป และมีความเสี่ยง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด และเดินทางกลับไปยังทำเนียบขาวแล้ว แม้ว่าอาการโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่หายดีก็ตาม

ภาพ เอเอฟพี