posttoday

ยุโรปวิกฤตอีกแล้ว ลอนดอน-ปารีสเตือนภัยสูงสุด

05 ตุลาคม 2563

หลายประเทศในยุโรปคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายหมื่นในวันเดียว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังระบาดหนัก โดยมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกทะลุ 35 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1 ล้านราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปที่ยังต้องสู้กับวิกฤตที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายประเทศในยุโรปต้องยกระดับมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยในเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อรวม 301,573 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงถึง 1,546 ราย และเสียชีวิต 9,533 ราย

โอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวว่าต้องใช้เวลาในการกลับไปใช้ชีวิตเหมือนก่อนที่จะเกิดการระบาดแม้ว่าจะมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีวัคซีนแล้วก็ตาม

จูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีเตือนว่าชาวอิตาลีอาจต้องยอมสละเสรีภาพของตนเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่รัฐบาลของเขาเตรียมออกกฎใหม่เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัยและข้อจำกัดในการชุมนุม โดยรัฐบาลอิตาลีคาดว่าจะกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งอีกครั้ง

ทั้งนี้อิตาลีมียอดผู้ติดเชื้อรวม 325,329 ราย ผู้ติดเชื้อรายวัน 2,578 ราย และเสียชีวิตรวม 35,986 ราย

ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังเตรียมออกมาตรการล็อกดาวน์ 3 ชั้นหากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่สรุปและต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีก่อน

โดยในสหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อรวม 502,978 ราย ผู้ติดเชื้อรายวัน 22,961 ราย และเสียชีวิตรวม 42,350 ราย

เช่นเดียวกับที่ฝรั่งเศสมียอดผู้ติดเชื้อรวม 601,971 ราย และเสียชีวิต 31,952 ราย ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสเผยว่ากำลีงวางแผนที่จะปิดบาร์ในปารีส และกำหนดข้อจำกัดอื่นๆ ในพื้นที่เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2

นอกจากนี้ปารีสและเขตชานเมืองด้านในจะประกาศเป็นเขตเตือนภัยสูงสุดในวันจันทร์ จากนั้นมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันอังคาร

รวมถึงอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EU Commission) กล่าวว่าเธอกำลังกักตัวหลังจากสัมผัสกับผู้ที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 

โดยเธอได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์วันนี้ (5 ตุลาคม) ว่า "ฉันได้รับแจ้งว่าการประชุมที่ฉันเข้าร่วมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีบุคคลที่ตรวจพบโควิด-19 เมื่อวานนี้" ซึ่งเธอจะทำการกักตัวไปจนถึงเช้าวันอังคาร โดยเมื่อวันพฤหัสบดีผลการตรวจของเธอเป็นลบและจะทำการตรวจอีกครั้งในวันจันทร์

สองสัปดาห์ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปถูกเลื่อนออกไปหนึ่งสัปดาห์เมื่อประธานสหภาพยุโรปชาร์ล มีแชล ต้องทำการกักตัวหลังจากที่เขาได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ซึ่งติดโรคโควิด-19