posttoday

เมื่อกองประกวดจับโป๊ะนางงาม ดรามาจึงบังเกิด

01 ตุลาคม 2563

ส่องดราม่าเวทีนางงามต่างประเทศ จะมหากาพย์เหมือนของไทยหรือไม่ต้องตามไปดู

นอกจากความสวยความงามแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดแต่กลับอยู่คู่กับเวทีประกวดสาวงามกันแทบจะทุกเวทีก็คือเรื่องราวดราม่า อย่างดราม่าเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ที่กลายเป็นประเด็นร้อนถูกพูดถึงในโลกโซเชียลจนแฮชแท็กติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ไทยหลายวันต่อเนื่อง 

ดราม่าในวงการนางงามแบบนี้ไม่ได้ขึ้นครั้งแรก และไม่ได้มีเฉพาะที่บ้านเราเท่านั้น อีกทั้งบ้างประเด็นยังทำให้สาวงามถูกยึดมงกุฎไปเลย ว่าแต่ดราม่าเวทีสาวงามต่างประเทศจะเป็นเรื่องราวมหากาพย์เหมือนเคสล่าสุดในไทยหรือไม่ตามไปดูกันเลย

เมื่อกองประกวดจับโป๊ะนางงาม ดรามาจึงบังเกิด

เจเนซิส ดาวิลา

ดาวิลาคว้าตำแหน่งมิสฟลอริดา ยูเอสเอ 2017 ในปี 2016 แต่หลังจากรับตำแหน่งได้เพียง 6 วันก็ถูกทางกองประกวดยึดทั้งมงกุฎและตำแหน่งกลับคืน หลังจาก แกรนต์ กราวิตต์ จูเนียร์ ผู้อำนวยการกองประกวด กล่าวหาว่าดาวิลาโกงการประกวด โดยมีภาพจากอินสตาแกรมของเธอเป็นหลักฐานว่าดาวิลาใช้ช่างแต่งหน้าทำผมมืออาชีพขณะอยู่ในกองประกวด ซึ่งถือเป็นข้อห้าม

ดาวิลาชี้แจงว่าภาพหลักฐานถ่ายไว้ก่อน 1 สัปดาห์ก่อนการประกวด เธอจึงไม่ได้โกง ดาวิลาตัดสินใจฟ้องกองประกวดในข้อหาหมิ่นประมาทโดยเรียกค่าเสียหาย 15 ล้านเหรียญสหรัฐ และขอให้ศาลมีคำสั่งฉุกเฉินห้ามไม่ให้กองประกวดยึดตำแหน่ง ต่อมาศาลยกฟ้องโดยข้อมูลการพิจารณาคดีทั้งหมดถูกเก็บเป็นความลับ

หลังคดีผ่านพ้นไปดาวิลายังเดินหน้าประกวดสาวงามต่อและคว้าตำแหน่งมิสฟลอริดา 2018 ในที่สุด

เมื่อกองประกวดจับโป๊ะนางงาม ดรามาจึงบังเกิด

นีอา ซานเชส 

ซานเชสเป็นตัวแทนของรัฐเนวาดาในการประกวดมิสยูเอสเอ ทว่าทันทีที่เจ้าตัวได้สวมมงกุฎมิสยูเอสเอ 2014 ก็เกิดคำถามตามมาทันทีว่าเธออาศัยอยู่ในรัฐเนวาดาจริงๆ หรือไม่ ฝ่ายที่สงสัยอ้างว่านางแบบสาวโกหกว่าอาศัยอยู่ในรัฐเนวาดาเพื่อหลีกเลี่ยงเวทีประกวดสุดหินในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะมีคนขุดหลักฐานเจอว่าเจ้าตัวเคยประกวดเวทีมิสแคลิฟอร์เนีย ยูเอสเอ และคว้าน้ำเหลวมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร สุดท้ายแล้วเธอก็เอาชนะตัวแทนสาวงามจากรัฐแคลิฟอร์เนียและคว้ามงกุฎมิสยูเอสเอมาในที่สุด

เมื่อกองประกวดจับโป๊ะนางงาม ดรามาจึงบังเกิด

แมรี ลีโอนา เกจ 

เกจถูกยึดตำแหน่งคืนหลังจากเรื่องที่เธอโกหกกองประกวดไว้แดงขึ้นมา เธอชนะใจกรรมการจนได้ตำแหน่งสาวงามจากเวทีมิสยูเอสเอในปี 1957 แต่หลังได้ตำแหน่งไม่นานทางกองประกวดก็จับได้ว่าเธอปกปิดทั้งเรื่องที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว ทั้งการมีบุตรแล้ว 2 คน ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับสาวๆ ที่เข้าประกวด ทางกองประกวดยังจับโป๊ะได้อีกว่าจริงๆ แล้วเกจอายุเพียง 18 ปีไม่ใช่ 21 ปีตามที่แจ้งไว้

เรื่องราวทั้งหมดนี้ทำให้เกจเสียตำแหน่ง แต่เรื่องกลับซับซ้อนกว่าที่ทางกองประกวดคิด เมื่อเจ้าตัวเปิดอกกับหนังสือพิมพ์ The Baltimore Sun ว่า ตัวเองแต่งงานตั้งแต่อายุ 14 ปี และพยายามเข้ามาเป็นนางแบบและประกวดสาวงามเพื่อใช้เป็นช่องทางหนีชีวิตแต่งงานที่ถูกกดขี่

เกจเผยว่า มรสุมจากการถูกยึดตำแหน่งทำให้เธอพยายามปลิดชีวิตตัวเองหลายครั้ง ติดยาเสพติด และเจอข้อหาทำร้ายร่างกายลูกจนเสียอำนาจปกครองลูกๆ ต่อมาเธอเปิดอกเล่าถึงเรื่องราวอื้อฉาวเกี่ยวกับการประกวดและผลกระทบกับชีวิตหลังลงจากเวทีประกวดกับหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ The Sun เพียงเจ้าเดียวในปี 2005 ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 5 ปีต่อมา

เมื่อกองประกวดจับโป๊ะนางงาม ดรามาจึงบังเกิด

ดานิเอล ลอยด์

เรื่องราวโป๊ะแตกว่าเธอเคยถ่ายแบบวาบหวิวลงในนิตยสารเพลย์บอย และข่าวกอสซิปว่าเธอเดทกับหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดระหว่างที่เจ้าตัวลงชิงมงกุฎ ส่งผลให้ลอยด์ถูกกองประกวดยึดตำแหน่งมิสเกรทบริเทน 2006 คืน