posttoday

จีนเอาจริง เตรียมลงโทษนักท่องเที่ยวปีนกำแพงเมืองจีน

01 ตุลาคม 2563

กำแพงเมืองจีนคุมเข้มรับมือนักท่องเที่ยวหลายพันคนช่วงโกลเด้นวีค

BBC รายงานว่า ประเทศจีนเข้าสู่เทศกาลเทศกาลวันหยุดยาว (Golden Week) ในวันที่ 1-8 ตุลาคม โดยกำแพงเมืองจีนเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงต้องมีการกำหนดมาตรการและกฎระเบียบในการเข้าชมอย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะแห่แหนมาเที่ยวกันอย่างเนืองแน่น

โดยรัฐบาลจีนได้เตือนว่าจะมีมาตรการลงโทษผู้ที่ปีนกำแพงเมืองจีน โดยอาจถูกปรับระหว่าง 200 ถึง 30,000 หยวน (ประมาณ 930 ถึง 140,000 บาท) ซึ่งค่าปรับจะถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวดมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวและคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในประเทศหลายพันคนมาเยี่ยมชม

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มความปลอดภัยโดยรายงานประจำวันของปักกิ่งระบุว่าจะมีเจ้าหน้าที่ 131 คนปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ที่กำแพงเมืองจีนในช่วงวันหยุดยาว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการปีนกำแพงเมืองจีนที่สูงนอกจากอาจทำให้นักท่องเที่ยวพลัดตกลงไปได้แล้วยังจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถานอีกด้วย

โดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวชาวจีนหลายแสนคนจะเดินทางไปยังต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวแต่เนื่องจากปีนี้มีข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยสำนักการท่องเที่ยวจีนคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเนื่องจากไม่ได้ท่องเที่ยวมาหลายเดือนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19