posttoday

ไทยระวังตัว! ทรัมป์เล็งตรวจสอบเวียดนามปั่นค่าเงิน

01 ตุลาคม 2563

วงในเผยทรัมป์เตรียมตรวจสอบเวียดนามกรณีปั่นค่าเงินเพื่อให้ได้เปรียบทางการค้า ส่งสัญญาณเตือนประเทศหลายประเทศในอาเซียน รวมทั้งไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงใน 3 คนว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมตรวจสอบการปั่นค่าเงินของเวียดนามเพื่อให้ได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์และการคลังของสหรัฐประกาศเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เวียดนามแทรกแซงค่าเงินซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายยางรถยนต์

ทั้งนี้ เวียดนามเป็น 1 ใน 10 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน ก.ค. สหรัฐขาดดุลการค้าให้เวียดนามถึง 34,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับว่าสูงที่สุดรองจากจีน เม็กซิโก และสวิตเซอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยตรวจสอบการปั่นค่าเงินของจีนและตั้งภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่านับพันล้านเหรียญสหรัฐจนนำมาสู่สงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจ

ลินดา หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์วิจัยเมย์แบงก์ กิมเอ็งในสิงคโปร์มองว่า การสอบสวนนี้เพิ่มโอกาสที่สหรัฐจะเก็บภาษีจากเวียดนาม แต่อาจเก็บจากสินค้าบางประเภทมากกว่ากวดเก็บจากทุกสินค้า

นอกจากนี้ หลิวยังเผยอีกว่า สถานการณ์ที่เกิดกับเวียดนามจะเป็นสัญญาณเตือนภัยให้ประเทศอื่นในภูมิภาคระวังตัว รวมทั้งมาเลเซียที่ถูกขึ้นบัญชีดำประเทศที่อาจแทรกแซงค่าเงินที่สหรัฐประกาศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และไทย

ด้านบลูมเบิร์กระบุว่า การสอบสวนการแทรกแซงค่าเงินต้องใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้นการเก็บภาษีจากสินค้าเวียดนามอาจจะไม่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้