posttoday

รัสเซียยื่นมือช่วยเจรจาอาเซอร์-อาร์เมเนีย

01 ตุลาคม 2563

รัสเซียเสนอเป็นเจ้าภาพเจรจาด้านอาเซอร์ยันไม่หยุดรบจนกว่าอีกฝ่ายจะถอย

BBC รายงานว่า สงครามระหว่างกองกำลังอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานในพื้นที่แบ่งแยกดินแดนนากอร์โน-คาราบัคยังคงรุนแรงต่อเนื่องมาเป็นเวลาสี่วัน มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายนับตั้งแต่วันอาทิตย์ (27 กันยายน) ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ทำข้อเสนอต่อรัฐบาลทั้งสองประเทศว่ารัสเซียยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพในการเจรจายุติการสู้รบระหว่างกองกำลังอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนีย

นอกจากนี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการสู้รบดังกล่าวกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสทางโทรศัพท์

แม้ว่ารัสเซียจะเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรทางทหารกับอาร์เมเนียและมีฐานทัพในประเทศแต่ก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลอาเซอร์ไบจานเช่นกัน

ในขณะที่ประธานาธิบดีอิลฮัม แอลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจานยืนยันว่าจะไม่ยุติการสู้รบจนกว่ากองกำลังอาร์เมเนียจะถอนกำลังทั้งหมดออกจากพื้นที่พิพาท

ความขัดแย้งดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างพันธมิตรนาโตอย่างฝรั่งเศสและตุรกี เนื่องจากฝรั่งเศสเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนเชื้อสายอาร์เมเนียจำนวนมากในขณะที่ตุรกีสนับสนุนเพื่อนร่วมชาติเติร์กอย่างอาเซอร์ไบจาน

Photo by Handout / Armenian Defence Ministry / AFP