posttoday

แตกตื่นเสียงดังสนั่นปารีส! สุดท้ายพบเป็น "โซนิคบูม" จากเครื่องบินรบ

30 กันยายน 2563

เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในกรุงปารีสจนทำให้ชาวเมืองตื่นตระหนกเป็นจำนวนมาก สุดท้ายตำรวจ-กองทัพแถลงเป็นเสียงโซนิคบูมจากเครื่องบินรบที่กำลังปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวปารีสแตกตื่นเป็นจำนวนมาก หลังจากเกิดเสียงคล้ายระเบิดดังสนั่นกรุงปารีสเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 63 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศฝรั่งเศส โดยเสียงดังกล่าวสามารถได้ยินได้ ทั้งในพื้นที่กรุงปารีสและชานเมือง

ต่อมา สำนักงานตำรวจปารีส ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เสียงดังคล้ายระเบิดดังกล่าว ที่แท้เกิดจากเสียงโซนิคบูมของเครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของกองทัพอากาศฝรั่งเศสที่ได้บินด้วยความเร็วสูงจนทะลุกำแพงเสียง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นแต่อย่างใด

"เสียงที่ได้ยินในกรุงปารีสและชานเมืองไม่ได้เกิดจากระเบิด แต่เกิดจากการที่เครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งได้บินด้วยความเร็วสูงจนทะลุกำแพงเสียง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนกรุณางดการใช้โทรศัพท์สายด่วนแจ้งตำรวจ"สำนักงานตำรวจปารีสระบุ

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ได้แถลงยืนยันว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศฝรั่งเศสที่ได้บินด้วยความเร็วสูงจนทะลุกำแพงเสียง และสร้างเสียงดังจนทำให้ประชาชนในกรุงปารีสเกิดความตื่นตระหนกในวันนี้นั้น ได้ปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน และได้รับอนุญาตให้บินด้วยความเร็วเหนือเสียง

"เครื่องบินขับไล่ดังกล่าวได้ปฏิบัติภารกิจในการให้ความช่วยเหลือเครื่องบินของสายการบินพาณิชย์แห่งหนึ่ง ซึ่งได้ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในหอบังคับการบิน"กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสระบุ

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ชาวกรุงปารีสเพิ่งเผชิญกับเหตุการณ์ตื่นตระหนกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อมีผู้ไม่หวังดีขู่วางระเบิดหอไอเฟลเมื่อวันพุธที่แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่สั่งอพยพนักท่องเที่ยว และปิดกั้นบริเวณโดยรอบ แต่หลังจากที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นหอไอเฟล ก็ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด และได้มีการเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในเวลาต่อมา

ภาพ : EMA, https://www.defense.gouv.fr/ema