posttoday

วิจัยเผยโอกาสติดโควิดบนเครื่องบินไม่ถึง 1%

29 กันยายน 2563

ผู้บริหารสายการบินอ้างผลการศึกษาของฮาวาร์ดว่าโอกาสติดโรคโควิด-19บนเครื่องบินมีน้อยกว่า 1%

Bloomberg รายงานว่าประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารจากสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐทุกสายเข้าร่วมการประชุม Skift Global Forum ซึ่งเป็นการประชุมเสมือนจริงที่มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมการเดินทาง

สายการบินเจ็ตบลูแอร์เวย์ มองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ท่ามกล่างวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19และกล่าวว่าอาจไม่ต้องใช้วัคซีนหรือแม้แต่แผนการทดสอบที่ครอบคลุม โดยอ้างอิงการวิจัยของวิทยาลัยสาธารณสุขแห่งฮาวาร์ดสามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างมาก ซึ่งได้ค้นพบว่าการสวมหน้ากากอนามัยในร่มให้ประสิทธิภาพเช่นเดียวกับระบบกรองอากาศ HEPA (ระบบกรองอากาศประสิทธิภาพสูง) ทำให้มีความเสี่ยงน้อยกว่า 1% ในการแพร่เชื้อโควิดในเครื่องบิน

การศึกษาของฮาวาร์ดซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการบินยังคงดำเนินต่อไป แต่ขณะเดียวกันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่าผู้คน 11,000 คนในสหรัฐอาจได้รับเชื้อไวรัสบนเที่ยวบิน

เคอร์บี้เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงที่ว่าเครื่องบินปลอดภัยแค่ไหนแต่เขายังไม่เห็นถึงความต้องการในการขึ้นเครื่องบินของผู้บริโภคจนกว่าจะมีวัคซีนใช้อย่างแพร่หลายหรือจนกว่าสายการบินจะผ่านการทดสอบและยืนยัน

อย่างไรก็ตามสายการบินยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19บนเครื่องบินโดยบาสเตียน ประธานกรรมการบริหารเดลตาแอร์ไลน์ กว่าวว่าสายการบินมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดไม่ว่าจะเป็นการฉีดพ่นยาฆ่าเเชื้อและปิดกั้นที่นั่งตรงกลาง

ในขณะที่สายการบินเจ็ตบลูเรียกร้องให้มีการรณรงค์สร้างความตระหนักถึงงานวิจัยของฮาวาร์ดซึ่งจะทำให้การโดยสารบนเครื่องบินปลอดภัยเช่นเดียวกับการเดินทางไปร้านขายของชำ

ขณะที่สก็อตต์ เคอร์บี้ ประธานกรรมการบริหารของยูไนเต็ด แอร์ โฮลดิงส์ กว่าวว่าขณะนี้งาน 100,000 ตำแหน่งตกอยู่ในความเสี่ยงและกล่าวว่าสิ่งต่างๆ ไม่น่าจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ "จนกว่าจะมีวัคซีนแพร่หลาย"

นอกจากนี้เมย่า ลีปแมน รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของอเมริกันแอร์ไลน์ กล่าวว่า "ฉันเคยผ่านเหตุการณ์ 9/11 ผ่านวิกฤติการเงิน ผ่านการปรับโครงสร้าง ผ่านการควบรวมกิจการกับยูเอสแอร์เวย์ ฉันสามารถพูดด้วยความมั่นใจเลยว่าโควิด-19 เป็นวิกฤติหนึ่งที่เลวร้ายที่สุด"