posttoday

จีนโต้สหรัฐกรณีกล่าวหาสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม

29 กันยายน 2563

จีนโต้กลับข้อกล่าวหาสหรัฐ ชี้เป็นเรื่องตลกที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์ทางการเมือง

หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาด้านสิ่งแวดล้อมของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยชี้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องตลกเพื่อต่อต้านจีนที่สหรัฐสร้างขึ้นด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง

หวังตอบโต้ข้อกล่าวหาของสหรัฐเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลักลอบค้าสัตว์ป่า และขยะในทะเลของจีน โดยกล่าวว่าสิ่งที่เรียกว่า "เอกสารข้อเท็จจริง" นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำโกหกอันยืดยาว

ความสำเร็จของจีนในการจีดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยช่วงสิ้นปี 2019 การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของจีนต่อหน่วยจีดีพีลดลงร้อยละ 48.1 เมื่อเทียบกับของปี 2005 และสัดส่วนของเชื้อเพลิงที่ไม่ใช้ฟอสซิลสูงถึงร้อยละ 15.3 ซึ่งบรรลุเป้าหมายตามนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศปี 2020 ก่อนกำหนด

หวังกล่าวว่า การปลูกป่าใหม่ในจีนคิดเป็นร้อยละ 25 ของการปลูกป่าทั่วโลก และยานยนต์พลังงานใหม่กว่าครึ่งหนึ่งของโลกก็อยู่ในจีน ขณะเดียวกันจีนประกาศว่าจะขยายเป้าหมายการมีส่วนร่วมของประเทศ พร้อมมุ่งมั่นว่าจะให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงจุดสูงสุดก่อนปี 2030 และทำให้คาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนปี 2060

หวังกล่าวว่าจีนเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีการออกกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าที่เข้มงวดที่สุด จีนมีส่วนส่งเสริมทรัพยากรป่าไม้ ผลิตภัณฑ์ป่าไม้ และการค้าจากป่าไม้ที่ยั่งยืนทั่วโลก โดย "จีนบรรลุเป้าหมายนำเข้าขยะมูลฝอยเป็นศูนย์ในขั้นพื้นฐานภายในสิ้นปี 2020"

ผู้คนทั่วโลกต่างรับรู้อย่างชัดเจนว่าใครเป็นผู้ลงมือทำและมีส่วนร่วม ส่วนใครเอาแต่พูดจาเลื่อยลอยและสร้างความวุ่นวาย

หวังชี้ว่า ความจริงก็คือสหรัฐเป็นผู้กระทำผิดที่ทำลายความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุด และสหรัฐเองก็เป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมโลกด้วย