posttoday

สัญญาณดี สีจิ้นผิง-สุงะหารือกันสัมพันธ์ส่อแววกระเตื้อง

27 กันยายน 2563

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนมีปัญหาอย่างมากในระยะหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งเรื่องเกาะเตียวหยู/เซนกากุ และการเยือนศาลเจ้าที่บูชาดวงวิญญาณของอาชญากรสงครามช่วงสงครามโลกจนทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่นก็เริ่มมองจีนเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดีขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ ของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนหารือกับครั้งแรกผ่านทา.โทรศัพท์และทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันอย่างกว้างขวาง เบื้องต้นทั้งสองให้ความสำคัญไปที่การรักษาห่วงโซ่อุปาทานการผลิตและการลงทุน

เนื่องจากเป็นประเด็นที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นพิเศษหลังการระบาดของโควิด-19 จนทำให้ญี่ปุ่นตระหนักว่าสินค้าทางการแพทย์มีฐานการผลิตในต่างประเทศมากเกินไปโดยเฉพาะในจีนรวมถึงสินค้าประเทศอื่นๆ ด้วย ทำให้ผลักดันนโยบายถอนการลงทุนจากจีนแล้วย้ายกลับมาบยังญี่ปุ่นหรือกระจายมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อรองรับความเสี่ยง

นอกจากนี้ สุงะยังแสดงความกังวลกับสีจิ้นผิงเกี่ยวกับทะเลจีนตะวันออก ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวญี่ปุ่น - จีนให้เร็วขึ้น

การหารือกับสีจิ้นผิงเป็นรายแรกๆ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะสุงะซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีประสบการณ์ด้านการทูตเพียงเล็กน้อยและหนึ่งในงานที่ท้าทายที่สุดของเขาคือการแสวงหาความสมดุลที่ละเอียดอ่อนระหว่างคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนั่นคือจีนและพันธมิตรทางทหารเพียงรายเดียวของญี่ปุ่นเดียวคือสหรัฐ

แรงต้านจีนในพรรครัฐบาลยังมีอยู่ จะเห็นได้จากการคัดค้าจนในหมู่สมาชิกพรรครัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้เชิญสีจิ้นผิงมาเยือนญี่ปุ่นเพื่อประท้วงที่จีนใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงและการที่จีนรุกล้ำเข้ามาในทะเลจีนตะวันออกแถวเกาะเตียวหยู/เซนกากุ

แรงกระเพื่อมดังกล่าวอาจจะยังมีอยู่ จะเห็นได้ว่าการพูดคุยระหว่างสุงะกับสีจิ้นผิงครั้งนี้ไม่มีรายงานข่าวว่าได้คุยกันเรื่องที่สีจิ้นผิงจะมาเยือนญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณที่ดีเช่นกันเมื่อหวังอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนอาจเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนตุลาคมเพื่อพูดคุยกับโทชิมิสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ