posttoday

บิ๊กเพนตากอนหวั่นทรัมป์ใช้ทหารอเมริกันจัดการคนอเมริกัน

26 กันยายน 2563

กระทรวงกลาโหมกังวลว่าทรัมป์จะส่งทหารอเมริกันลงพื้นที่เคลียร์ความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งเดือน พ.ย. หากทรัมป์ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

ท่าทีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ยอมรับปากว่าจะถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติหากพ่ายแพ้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. นำมาสู่การคาดการณ์ว่าทรัมป์อาจใช้อำนาจประธานาธิบดี รวมทั้งตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดเพื่อยืดเวลาในการอยู่ในตำแหน่งต่อไป

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า การคาดการณ์นี้ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมของสหรัฐกังวลว่าทรัมป์จะงัดกฎหมายปราบจลาจล (Insurrection Act) มาใช้เพื่อสั่งให้ทหารลงพื้นที่จัดการชาวอเมริกันที่อาจจะออกมาก่อความวุ่นวาย จนถึงขั้นมีการพูดคุยกันภายในว่า หากได้รับคำสั่งนี้จะชิงลาออกจากตำแหน่ง

และเมื่อไม่กี่วันก่อน นายพลมาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐย้ำว่า กองทัพจะไม่เข้าไปมีบทบาทในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น และเตือนให้ทหารสหรัฐที่อยู่ทั่วโลกยึดมั่นรัฐธรรมนูญไว้ในหัวใจ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของสหรัฐมีข้อกำหนดห้ามไม่ให้ทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมทั้งความขัดแย้งที่เกิดจากผลการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยประกาศว่าจะส่งทหารสหรัฐภายใต้กฎหมายปราบจลาจลเข้าไปจัดการกับการก่อความไม่สงบอันเนื่องมาจากการชุมนุมเพื่อประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุมตัว