posttoday

อินเดียรุกหนักเสริมแสนยานุภาพทัพเรือสกัดอิทธิพลจีน

26 กันยายน 2563

อินเดียเริ่มเคลื่อนไหว จับมือสหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นสกัดอิทธิพลจีนในมหาสมุทรอินเดีย

Wall Street Journal รายงานว่า รัฐบาลอินเดียมีแผนเสริมแสนยานุภาพกองทัพเรือ และเพิ่มความร่วมมือกับประเทศที่มีแนวทางประชาธิปไตยเดียวกัน อาทิ สหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เพื่อสกัดการแผ่อิทธิพลของจีนในมหาสมุทรอินเดีย

ช่วงนี้อินเดียเพิ่มการฝึกซ้อมรบร่วมทางเรือกับสหรัฐและพันธมิตร รวมทั้งกำลังต่อเรือบรรทุกเครื่องบินเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว 1 ลำ อีกทั้งยังตั้งศูนย์รวบรวมข่าวสารใกล้กับกรุงนิวเดลี เพื่อรับข้อมูลจากระบบเรดาร์ข่าวกรองตามแนวชายฝั่งจากมัลดีฟส์ ศรีลังกา เมียนมา บังกลาเทศ มอริเชียส และเซเชลส์ เพื่อจับตาการสัญจรทางทะเลในมหาสมุทรอินเดีย

เมื่อปี 2016 อินเดียลงนามข้อตกลงโลจิสติกส์ด้านการทหารกับสหรัฐ เพื่อให้กองทัพเรือของทั้งสองประเทศสามารถใช้ฐานทัพเรือของกันและกันได้และทำการซ้อมรบร่วมกัน และนับแต่นั้นมาอินเดียได้ลงนามในข้อตกลงเดียวกันนี้กับฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ตามด้วยกับญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

แม้ว่ากองทัพเรืออินเดียจะมีเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินน้อยกว่ากองทัพเรือจีน แต่ Wall Street Journal ระบุว่า ความร่วมมือระหว่างอินเดียกับประเทศอื่นๆ จะช่วยชดเชยจุดอ่อนของอินเดีย