posttoday

ชี้ไทยใช้มาเลเซียเป็นข้ออ้างซื้อเรือดำน้ำ

26 กันยายน 2563

ผู้เชี่ยวชาญชี้มาเลเซียถูกไทยใช้เป็นข้ออ้างในการซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำจากจีน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า กองทัพเรือไทยมีแผนซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำจากจีน โดยตอนหนึ่งอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพเรือไทยว่า ประเทศไทยจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นเมื่อเจรจากับมาเลเซียว่าด้วยข้อตกลงพัฒนาอ่าวไทยร่วมกัน

สำนักข่าว Free Malaysia Today จึงสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

โดย หลั่มชุงหวา อดีตนักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อความก้าวหน้าทางสังคมเผยว่า มาเลเซียไม่มีความขัดแย้งกับไทยที่สำคัญเกี่ยวกับข้อตกลงพัฒนาร่วมกันในอ่าวไทย และดูเหมือนว่าทั้งสองประเทศจะต่ออายุข้อตกลงนี้ออกไปอีก จากเดิมที่จะหมดอายุในปี 2029

“มาเลเซียและไทยแบ่งปันผลประโยชน์แบบ 50:50 ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติกับทั้งสองประเทศ และทั้งสองประเทศก็พึงพอใจกับข้อตกลง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะเปลี่ยนไปใช้ข้อตกลงใหม่ที่ด้อยกว่าแทนที่ข้อตกลงเดิมที่ดีอยู่แล้ว” หลั่มกล่าว

หลั่มยังเผยอีกว่า การทูตแบบบีบบังคับขัดต่อหลักการของกลุ่มอาเซียน และจะไม่มีการใช้การทูตเรือดำน้ำมาเป็นข้อได้เปรียบในการเจรจา

ขณะที่ อัซมี ฮัสซาน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมาเลเซีย (UTM) เชื่อว่ากองทัพเรือไทยใช้มาเลเซียเป็นข้ออ้างในการซื้อเรือดำน้ำ ทั้งๆ ที่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย และหลายคนมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็น

“จริงอยู่ว่าประเทศที่อยู่ติดทะเลต้องมีเรือดำน้ำเพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพ มาเลเซียจึงต้องมีเรือดำน้ำ 2 ลำ แต่การซื้อตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับไทย”

และเมื่อถูกถามว่ามาเลเซียควรเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพเรือหรือไม่ อัซมีเผยว่า “ไม่จำเป็นหากเป็นเรื่องเฉพาะกิจอย่างการตอบโต้เรือดำน้ำลำใหม่ของไทย ตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะยกระดับกองทัพแม้จะมีประเด็นพิพาททะเลจีนใต้ก็ตาม”