posttoday

ทรัมป์ไถเงิน? ขอจากดีล TikTok มาหนุนเยาวชนรักชาติ

20 กันยายน 2563

ทรัมป์บอกว่าเขาอนุมัติดีลซื้อแอพดังของจีนมาเป็นของคนอเมริกัน แต่ขอเงินจากดีลนี้มาำทโครงการของเขา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเขาต้องการเงิน 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัทเกิดใหม่จาการขาย TikTok ในสหรัฐ เพื่อนำเงินไปสนับสนุนโครงการสอนเด็กๆ ชาวอเมริกันให้รู้จักกับ "ประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของประเทศของเรา"

ทรัมป์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเขาได้อนุมัติการทำธุรกรรมระหว่าง Oracle Corp. , Walmart Inc. และ ByteDance Ltd. เพื่อสร้างบริษัทใหม่ชื่อ TikTok Global แทนที่ TikTok เดิมที่เป็นของจีน และส่วนหนึ่งของข้อตกลงบริษัทต่างๆ ตกลงที่จะบริจาคเงิน 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับมูลนิธิการศึกษา

ต่อมาในระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่เมืองฟาเยตต์วิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนาทรัมป์กล่าวว่า “เรากำลังจะจัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่เพื่อการศึกษาของเยาวชนอเมริกัน”

เขาบอกกับผู้เข้าร่วมการชุมนุมว่าในการสนทนากับผู้นำของบริษัทต่างๆ เขาบอกว่า “ช่วยผมหน่อยได้ไหม คุณเอาเงิน 55,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา เพื่อที่เราจะได้ให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของประเทศเรา ประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ปลอม”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติในวอชิงตันซึ่งเขาโจมตี "โครงการ 1619" อันเป็นหลักสูตรของโรงเรียนที่ริเริ่มโดยนิวยอร์กไทม์สซึ่งเริ่มต้นประวัติศาสตร์อเมริกานับจากวันที่ทาสกลุ่มแรกมาถึงประเทศ

ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะตอบโต้โครงการนี้โดยเขาจะสร้าง "คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อส่งเสริมการศึกษาที่รักชาติ" ซึ่งเขาเรียกว่า "คณะกรรมการ 1776" ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐประกาศเอกราชจากอังกฤษ

วันรุ่งขึ้นทรัมป์พูดคุยทางโทรศัพท์กับแลร์รี เอลลิสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Oracle และดั๊ก แมคมิลลอนประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Walmart ทรัมป์บอกว่าเขาอยากจะให้รัฐบาลได้รับเงินส่วนหนึ่งจากข้อตกลงซื้อ TikTok

อย่างไรก็ตาม บริษัท Bytedance เจ้าของ TikTok กล่าวในโพสต์โซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ว่านี่เป็นครั้งแรกที่ได้ยินข่าวว่ามีการจัดตั้งกองทุนการศึกษามูลค่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐในสหรัฐ

Photo by Brendan Smialowski / AFP