posttoday

สหรัฐขู่ประเทศไหนไม่คว่ำบาตรอิหร่านจะโดนด้วย

20 กันยายน 2563

สหรัฐท้าทายโลกประกาศว่าการคว่ำบาตรอิหร่านของสหประชาชาติมีผลบังคับใช้อีกครั้งทั้งๆ เลิกไปแล้ว

รัฐบาลสหรัฐประกาศเพียงฝ่ายเดียวว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่ออิหร่านกลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้ง และสัญญาว่าจะลงโทษผู้ที่ละเมิดมาตรการเหล่านี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เสี่ยงที่จะทำให้สหรับต้องโดดเดี่ยวตัวเองมากขึ้น และยังจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างประเทศด้วย

“วันนี้สหรัฐยินดีต้อนรับการกลับมาของมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่ยุติไปก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมดต่อสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน” ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

ปอมเปโอประกาศว่ามาตรการดังกล่าว "จะกลับมามีผลบังคับใช้" ตั้งแต่ 20:00 น. ตามเวลาวอชิงตัน หรือ 7:00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาประทเศไทย

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์แห่งสหรัฐยังสัญญาว่าจะ "กำหนดผลลัพธ์" ต่อประเทศสมาชิกสหประชาชาติที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตร แม้ว่าสหรัฐจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวก็ตาม

รัฐบาลจะถือว่าหากประเทศใดขัดขืนจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงระบบการเงินและตลาดของสหรัฐ

"หากประเทศสมาชิก UN ไม่สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีในการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้ สหรัฐก็พร้อมที่จะใช้หน่วยงานในประเทศของเราเพื่อกำหนดผลลัพธ์จากความล้มเหลวเหล่านั้นและให้แน่ใจว่าอิหร่านจะไม่เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากกิจกรรมที่ต้องห้ามของสหประชาชาติ" ปอมเปโอระบุ

เขาสัญญาว่าจะมีการประกาศมาตรการจัดการกับ "ผู้ฝ่าฝืน" ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Photo by Jure Makovec / AFP