posttoday

ติ๊กต๊อก-วีแชทลั่นสู้ไม่ถอยหลังถูกสหรัฐแบน

19 กันยายน 2563

ติ๊กต๊อก-วีแชทเตรียมเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลสหรัฐหาทางออก หลังคำสั่งห้ามผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 นี้

วานนี้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐประกาศว่าผู้ใช้งานในสหรัฐจะไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก (Tiktok) และวีแชท (WeChat) ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 20 เป็นต้นไปตามเวลาท้องถิ่น ตามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงนามเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากทั้งสองแอพพลิเคชั่น โดยติ๊กต๊อกออกแถลงการณ์ว่า รู้สึกผิดหวังกับคำสั่งดังกล่าวและไม่เห็นด้วยกับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางติ๊กต๊อกได้เพิ่มความโปร่งใสในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อคลายความกังวลของรัฐบาลสหรัฐแล้ว

ติ๊กต๊อกยังยืนยันว่าหลังจากนี้บริษัทจะเดินหน้าหาทางออกกับคำสั่งพิเศษที่ไม่เป็นธรรมนี้ต่อไป ขณะที่แหล่งข่าวในไบท์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก ยืนยันว่าข้อตกลงใดก็ตามระหว่างติ๊กต๊อกกับผู้ประกอบการในสหรัฐจำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลจีนด้วย

ด้านเท็นเซนต์ (Tencent) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของวีแชท เผยว่าคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์เป็นเรื่องโชคร้าย แต่ยืนยันว่าจะเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลสหรัฐและผู้ถือหุ้นเพื่อหาทางแก้ปัญหาในระยะยาว เพื่อให้สามารถให้บริการผู้ใช้ในสหรัฐได้ต่อไป

ทั้งนี้ ประกาศของกระทรวงพาณิชย์เป็นไปตามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงนามเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้ามไม่ให้บริษัทในสหรัฐทำธุรกรรมกับบริษัทสัญชาติจีนภายใน 45 วัน

ประกาศนี้มีผลให้นับตั้งแต่วันที่ 20 นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นวีแชทไปแล้วยังคงใช้งานได้ต่อไป แต่จะไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ หรือใช้บริการธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ขณะที่ติ๊กต๊อกยังคงใช้งานได้จนถึงวันที่ 12 พ.ย.นี้  

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังระบุอีกว่า หากทรัมป์อนุมัติข้อตกลงหุ้นส่วนระหว่างไบท์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก กับบริษัทเทคโนโลยี ออร์ราเคิล (Oracle) ของสหรัฐ ติ๊กต๊อกจะไม่ถูกแบน