posttoday

อินโดคุมเข้ม ลงโทษคนไม่ใส่หน้ากากขุดหลุมฝังเหยื่อโควิด-19

18 กันยายน 2563

อินโดนีเซียเข้มงวดลงโทษผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยหลังติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

CNN รายงานจากจาการ์ตา อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่าชาวอินโดนีเซียที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยถูกลงโทษโดยหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ชนบทโดยการขุดหลุมฝังศพของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ด้วยความหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวให้ประชาชนคนอื่นป้องกันตนเองเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ได้

แม้ว่าอินโดนีเซียจะออกกฎให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ แต่ก็ยังคงมีประชากรบางส่วนที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการขาดความระมัดระวังต่อสาธารณชนทำให้อินโดนีเซียยับยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ได้ยาก โดยจากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ขณะนี้อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อราว 230,000 คน รักษาหายแล้ว 160,000 คน และเสียชีวิตกว่า 9,100 คน

โดยในเดือนกรกฎาคมรัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกกฎให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นผู้กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม โดยมีการกำหนดโทษสำหรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ว่าต้องจ่ายค่าปรับ 150,000 รูปี หรือรับบทลงโทษทางสังคม

เจ้าหน้าที่ ซูโยโน เผยว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะรับบทลงโทษแทนการเสียค่าปรับ ซึ่งมักจะเป็นการวิดพื้นหรือทำความสะอาด แต่เขาหวังว่าการขุดหลุมฝังศพจะแสดงให้ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากเห็นถึงผลกระทบอันเลวร้ายของโควิด-19

โดยในวันที่ 9 กันยายน ชายวัยกลางคน 3 คน และผู้เยาว์ 5 คน ทางตะวันออกของชวาถูกลงโทษให้ขุดหลุมฝังศพแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในจาการ์ตาก็มีการลงโทษที่คล้ายกันโดยการให้ชายคนหนึ่งที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยนอนในโลงศพ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันว่าบทลงโทษนี้จะสามารถเพิ่มอัตราการสวมหน้ากากอนามัยในอินโดนีเซียได้ ขณะที่อัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น โดยหน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลในจาการ์ตาทั้ง 20 แห่งที่ได้รับอนุมัติให้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้ว

อินโดคุมเข้ม ลงโทษคนไม่ใส่หน้ากากขุดหลุมฝังเหยื่อโควิด-19

อินโดคุมเข้ม ลงโทษคนไม่ใส่หน้ากากขุดหลุมฝังเหยื่อโควิด-19

อินโดคุมเข้ม ลงโทษคนไม่ใส่หน้ากากขุดหลุมฝังเหยื่อโควิด-19

Photo by ADEK BERRY / AFP