posttoday

เชื้อแบคทีเรียหลุดจากห้องวิจัยจีนทำคนป่วยกว่า 3 พัน

18 กันยายน 2563

ชาวบ้านทางตอนเหนือของจีนติดเชื้อแบคทีเรียที่หลุดออกมาจากห้องวิจัยตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำนักข่าว CNN รายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพในเมืองหลานโจวในมณฑลกานซูทางตอนเหนือของจีนพบการระบาดของโรคบรูเซลโลซิสที่เกิดจากการติดเชื้อเชื้อแบคทีเรียบรูเซลล่า โดยยืนยันว่าชาวบ้าน 3,245 รายติดเชื้อ และอีก 1,401 รายมีผลการตรวจเบื้องต้นเป็นบวก และยังไม่พบผู้เสียชีวิต

การระบาดครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากแบคทีเรียบรูเซลล่าหลุดออกมาจากห้องทดลองของโรงงานผลิตยาจงมู่หลานโจวช่วงปลายเดือน ก.ค.ถึงปลายเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

คณะกรรมการสุขภาพเผยว่า ระหว่างที่โรงงานดังกล่าวกำลังผลิตวัคซีนบรูเซลล่าสำหรับใช้ในสัตว์ โรงงานได้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่หมดอายุ ทำให้เชื้อแบคทีเรียบรูเซลล่าหลงเหลืออยู่ในกระบวนการกำจัดและก่อตัวเป็นละอองหลุดลอดออกมาในอากาศ และถูกกระแสลมพัดมายังสถาบันวิจัยทางสัตววิทยาหลานโจว ซึ่งเป็นจุดที่เกิดโรคระบาดครั้งแรก

เบื้องต้นทางการจีนสั่งเพิกถอนใบอนุญาตผลิตวัคซีน รวมทั้งหมายเลขรับรองสำหรับการผลิตวัคซีนรักษาโรคบรูเซลโลซิส 2 หมายเลขของโรงงานผลิตยาต้นเหตุตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า โรคบรูเซลโลซิสในคน หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน ทำให้เกิดอาการหลายอย่าง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เป็นไข้ อ่อนเพลีย และบางอาการอาจกลายเป็นโรคเรื้อรังหรือไม่หายขาด เช่น ข้อต่ออักเสบ อวัยวะบวม  

ผู้ป่วยสามารถติดเชื้อบรูเซลล่าจากการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือหายใจเข้าไปอย่างในกรณีของหลานโจว แต่การติดเชื้อจากคนสู่คนไม่ค่อยเกิดขึ้น