posttoday

จีนซ้อมรบใกล้ช่องแคบไต้หวันรับทูตสหรัฐเยือนไทเป

18 กันยายน 2563

จีนซ้อมรบใกล้ไต้หวัน หลังปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเยือนไทเป

BBC รายงานว่า จีนทำการซ้อมรบใกล้ช่องแคบไต้หวัน ขณะที่ คีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเยือนกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวันอย่างเป็นทางการ ทำให้สถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐตึงเครียดยิ่งขึ้น เนื่องจากจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

คีธ แครช ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 40 ปี และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนที่ 2 ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา

แครชมีกำหนดการเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดี หลี่ เติงฮุย ผู้ล่วงลับ และพบกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เพื่อรับประทานอาหารค่ำ อย่างไรก็ตามไม่มีการเผยเปิดถึงรายละเอียดนัดพบดังกล่าว

ด้านเหริน กั๋วเฉียง โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ยังไม่ได้ให้รายละเอียดการฝึกซ้อมดังกล่าว เพียงแต่อธิบายว่า "การดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและจำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ ภายใต้การบัญชาการของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA)"

เหรินยังกล่าวอีกว่าสหรัฐและไต้หวันสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อก่อความวุ่นวาย การหวังพึ่งพาต่างชาติเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศตนเองนั้นถือเป็นความคิดที่สิ้นหวัง ทั้งนี้ไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน ดังนั้นรัฐบาลจีนจะไม่เพิกเฉยต่อการแทรกแซงจากภายนอกหรือกองกำลังต่างประเทศ

นอกจากนี้ จีนยังคงจับตามองความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไต้หวันอย่างใกล้ชิด ซึ่งจีนยังทำการซ้อมรบในบริเวณที่ใกล้กับไต้หวันมากขึ้น รวมถึงมีการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลครั้งใหญ่ใน 2 สัปดาห์ก่อน