posttoday

ทรัมป์เล็งปลูกฝังค่านิยมรักชาติให้เยาวชนอเมริกัน

18 กันยายน 2563

โดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อม็อบกำลังบ่อนทำลายชาติ เร่งปลูกฝังแนวคิดรักชาติให้เยาวชน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงในการประชุมทำเนียบขาวว่าด้วยประวัติศาสตร์อเมริกัน (White House Conference on American History) เรียกร้องให้มีการปลูกฝังค่านิยมรักชาติในโรงเรียน พร้อมประกาศแผนการจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อส่งเสริมความรักชาติในสถาบันการศึกษา และวิจารณ์ว่าการปลูกฝังแนวคิดต่อต้านการเหยียดผิวเป็นสิ่งที่จะทำลายมรดกและประวัติศาสตร์ของชาติ

ทรัมป์ กล่าวว่า หนทางเดียวที่จะนำไปสู่เอกภาพของชาติคือชาวอเมริกันจะต้องมีเอกลักษณ์เดียวกันนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องเร่งฟื้นฟูการศึกษาและปลูกฝังแนวคิดการรักชาติในโรงเรียน

"เยาวชนของเราจะได้รับการสอนให้รักสหรัฐอเมริกาด้วยสุดหัวใจสุดชีวิตของพวกเขา" ทรัมป์กล่าว

พร้อมให้ความเห็นว่าการประท้วงบนท้องถนนมีจุดมุ่งหมายเพื่อปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วยทำให้ผู้คนกลัว ไม่กล้าพูดความจริง และกลั่นแกล้งชาวอเมริกันให้ละทิ้งคุณค่าของมรดกชาติและวิถีชีวิตของพวกเขา

ทั้งนี้ทรัมป์มองว่านี่เป็นแนวคิดของกลุ่มฝ่ายซ้ายที่จะทำลายวิสัยทัศน์ที่สวยงามและแบ่งแยกชาวอเมริกันเพื่อรับใช้อำนาจทางการเมือง

โดยเขาพุ่งเป้าโจมตีไปที่ ทฤษฎีวิพากษ์เชื้อชาติ (Critical Race Theory) ทฤษฎีที่ว่าด้วยการเหยียดเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียม และมองว่าการสอนเรื่องเหล่านี้แก่เยาวชนเป็นรูปแบบหนึ่งของการทารุณกรรม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทรัมป์ยังเคยให้คำมั่นว่า "จะปกป้องมรดกของประเทศจากฝูงชนที่โกรธแค้น" และกล่าวหาว่าโรงเรียนปลูกฝังให้เยาวชนเกลียดชังประเทศของตนเอง

Photo by MANDEL NGAN / AFP