posttoday

เมียนมาเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามรับมือโควิดพุ่ง

16 กันยายน 2563

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเมียนมาพุ่งกระฉูดแซงไทย โรงพยาบาลใกล้ล้นจนต้องเร่งสร้างโรงพยาบาลสนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการเมียนมากำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียงในสนามฟุตบอลในเมืองย่างกุ้ง เพื่อรองรับผู้ป่วย Covid-19 มีพุ่งขึ้นทำลายสถิติรายวันจนบุคลากรทางการแพทย์กังวลว่าระบบสาธารณสุขของประเทศจะรับไม่ไหว

วานนี้ (15 ก.ย.) เมียนมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 307 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดนัยตั้งแต่เชื้อโคโรนาไวรัสเริ่มระบาดในเมียนมาเมื่อเดือน มี.ค. บวกกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันนี้อีก 134 ราย ส่งผลให้เมียนมามีผู้ติดเชื้อรวม 3,636 ราย แซงหน้าไทยที่มีผู้ติดเชื้อรวม 3,490 ราย

ขณะนี้โรงพยาบาล 3 แห่งในเมืองย่างกุ้งซึ่งพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดจนต้องหวนกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 ถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วย Covid-19 แล้ว

เคืองเมียตโซ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามที่กำลังก่อสร้างเผยกับรอยเตอร์สว่า “เราไม่มีสถานที่เพียงพอรองรับการระบาดครั้งใหญ่ สถานการณ์จะยิ่งแย่ลงหากเราไม่สามารถรับผู้ป่วยมารักษา เราจึงต้องสร้างโรงพยาบาลสนามอย่างเร่งด่วน”

ด้านแพทย์ในเมืองย่างกุ้งบางส่วนเผยว่าการรับมือของรัฐบาลเป็นสาเหตุให้โรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยไม่ไหว จอมินตุน เจ้าของคลินิกในเมืองย่างกุ้งกล่าวว่า “ทางการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก่อนจึงจะตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสได้ ทำให้โรงพยาบาลมีเตียงไม่เพียงพอ”

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาละเลยระบบสาธารณสุขของประเทศมานานหลายสิบปี ส่งผลให้องค์การอนามัยโลกจัดให้ระบบสาธารณสุขของเมียนมาอยู่ในระดับแย่ที่สุดในโลกในปี 2000 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่มีการจัดอันดับ

อีกทั้งก่อนที่จะมีการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยในปี 2011 งบประมาณสาธารณสุขของเมียนมามีสัดส่วนเพียง 0.3% ของจีดีพีเท่านั้น

ขณะที่ธนาคารโลกระบุว่าจนถึงเดือน มี.ค. เมียนมามีเตียงสำหรับผู้ป่วยวิกฤตเพียง 383 เตียง และเครื่องช่วยหายใจ 249 เครื่อง สำหรับประชากร 51 ล้านคน เทียบกับของไทยที่มี 6,000 เตียง และเครื่องช่วยหายใจกว่า 10,000 เครื่อง สำหรับประชากร 69 ล้านคน