posttoday

WWF เตือนสัตว์ป่า 2 ใน 3 จะตายในเวลาไม่ถึง 50 ปี

16 กันยายน 2563

โลกส่งสัญญาณเตือนธรรมชาติกำลังจะตายด้วยฝีมือมนุษย์

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) รายงานว่าจำนวนสัตว์ป่าลดลงกว่า 2 ใน 3 ในเวลาไม่ถึง 50 ปี ซึ่งหายนะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัว และเตือนว่าธรรมชาติกำลังถูกทำลายโดยมนุษย์ในอัตราที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ทันย่า สตีล ประธานบริหารขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล กล่าวว่า "เรากำลังทำลายโลกของเรา และตอนนี้โลกกำลังส่งสัญญาณเตือนให้เรารับรู้ว่าธรรมชาติกำลังจะตาย"

นักวิทยาศาสตร์การอนุรักษ์ทั่วโลกได้สำรวจสัตว์ป่าหลายพันชนิดและพบว่าประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ปลา นก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลาน โดยเฉลี่ยลดลงถึง 68% ตั้งแต่ปี 2513

นอกจากนี้องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้ทำการสำรวจพืชและสัตว์กว่า 100,000 ชนิด โดยพบว่ามีพืชและสัตว์ถึง 32,000 ชนิดที่ถูกคุกคามจนสูญพันธุ์

ดร.แอนดรูว์ เทอร์รี่ ผู้อำนวยการด้านการอนุรักษ์ของสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน กล่าวว่า "การลดลงของสัตว์ป่าเป็นหลักฐานที่ชัดเจนของความเสียหายที่มนุษย์กระทำต่อธรรมชาติ หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัตว์ป่าจะลดลงจนกระทั่งสูญพันธุ์ และทำลายระบบนิเวศที่เราอาศัยอยู่"

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ชี้ให้เห็นว่าการจะเปลี่ยนแปลงนั้นเราจะต้องเปลี่ยนวิธีการผลิตและบริโภคอาหาร รวมถึงลดขยะอาหารและกินอาหารที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง

Photo by Tony Karumba / AFP