posttoday

ไฟป่าสหรัฐทำนกร่วงฟ้าตายนับแสนตัว

16 กันยายน 2563

พบซากนกหลายแสนตัวทั่วนิวเม็กซิโกคาดเหตุเกิดจากไฟป่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าในนิวเม็กซิโกเผยว่าพบซากนกหลายแสนตัวร่วงลงจากท้องฟ้า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยคาดว่าอาจมีสาเหตุมาจากไฟป่าที่กำลังโหมกระหน่ำในชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

มาร์ธา เดสมอนด์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวเม็กซิโกกล่าวกับซีเอ็นเอ็น ว่าก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายังเคยพบซากนกหลายร้อยตัวที่ทะเลทรายขาว และหลายสัปดาห์ถัดมาพบซากนกจำนวนนับไม่ถ้วนซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นจำนวนหลายแสนตัว ถูกพบตายทั่วทั้งรัฐ

โฆษก New Mexico Game & Fish เผยว่า "เราเริ่มได้รับรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (8 กันยายน) จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงมีรายงานและเพิ่มจำนวนขึ้นไปจนทั่วทั้งรัฐ แต่เรายังไม่สามารถบอกถึงสาเหตุที่แท้จริงได้ นี่เป็นเพียงแค่การคาดเดาเท่านั้น"

ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนของการตายของนกเหล่านี้ได้ แต่นักชีววิทยาหลายคนเชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

โดยนักชีววิทยากล่าวว่าหนึ่งในปัจจัยที่เป็นไปได้มากที่สุดคือไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ในแคลิฟอร์เนียและรัฐทางตะวันตกอื่น ๆ ซึ่งอาจบังคับให้นกเหล่านี้ต้องอพยพเร็วขึ้นในฤดูหนาว ก่อนที่มันจะพร้อมทำให้นกบางตัวมีไขมันในร่างกายไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต

Photo by Allison Salas