posttoday

ยุโรประอุ แอร์โดอันขู่ผู้นำฝรั่งเศสอย่ามากล้ากับตุรกี

13 กันยายน 2563

ไม่ใช่แค่ในเอเชียแต่ยุโรปก็เริ่มมีสัญญาณของการเผชิญหน้าของประเทศใหญ่เพื่อชิงทรัพยากรกัน

เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสกำลังมุ่งโจมตีเขา หลังจากที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวพาดพิงถึงตุรกีในลักษณะเชิงรุก ในระหว่างที่ฝรั่งเศสเข้ามาเกี่ยวพันกับการเผชิญหน้าระหว่างตุรกีกับกรีซในน่านน้ำทะเลเมดิเตอเรเนียน

แอร์โดอันกล่าวกล่าวระหว่างสุนทรพจน์ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในนครอิสตันบูลเนื่องในวันครบรอบ 40 ปีของการรัฐประหารในปี 1980 ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวว่า “อย่ายุ่งกับคนตุรกี อย่ายุ่งกับตุรกี เดี่ยวคุณจะมีปัญหาเพิ่มกับผมอีกหลายเรื่องเปล่าๆ”

แอร์โดอันยังโจมตีด้วยว่าว่าฝรั่งเศสไม่มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ตุรกีเพราะในอดีตฝรั่งเศสเคยล่าดินแดนในฐานะเจ้าอาณานิคมเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 กันยายน มาครงกล่าวกลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเมดิเตอเรเนียนว่ายุโรปต้องการยุติการกระทำแต่ฝ่ายเดียวของตุรกี และยุโรปจำเป็นจะต้องมีท่าทีที่ชัดเจนและมั่นคงต่อรัฐบาลของแอร์โดอันในกรณีต่างๆ

"เราต้องแข็งกร้าวกับรัฐบาลตุรกีไม่ใช่กับคนตุรกีที่สมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่ารัฐบาลแอร์โดอัน การกระทำของตุรกีเพียงฝ่ายเดียวทุกๆ อย่าง เช่น บันทึกข้อตกลงตุรกี-ลิเบียโดยไม่เคารพสิทธิของกรีซเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาท้าทายอย่างไม่เป็นธรรม เรากำลังพูดถึงการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ” มาครงกล่าว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสกับตุรกีมีปัญหาระหองระแหงกันมาตั้งแต่การคว่ำบาตรการส่งอาวุธไปยังลิเบีย และล่าสุดฝรั่งเศสยังสนับสนุนกรีซที่กำลังเผชิญหน้ากับตุรกีเรื่องการแข่งชิงแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในน่านน้ำ

ในส่วนของนายกรัฐมนตรีครีอาคอส มิตโซตาคิสแห่งกรีซก็รับลูกผู้นำฝรั่งเศสโดยกล่าวว่าทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็น mare nostrum (ทะเลของเรา) เหมือนกับที่มาครงกล่าวไว้ และ“ เราจะไม่ยอมให้ตุรกีแบ่งแยกยุโรปในเรื่องนี้”

Photos by Adem ALTAN and Ludovic Marin / various sources / AFP