posttoday

"ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์" ชี้ท่องเที่ยวโลกทรุดยาว! ปี67ถึงจะเริ่มฟื้นกลับมา

13 กันยายน 2563

"ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์" เผยความต้องการท่องเที่ยวต่างประเทศทั่วโลกร่วง 57%ในปี63 คาดการเที่ยวต่างประเทศจะทรุดไปจนถึงปี67 อเมริกาเหนือกระทบหนักสุด ตามมาด้วย เอเชียแปซิฟิก

ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ บริษัทวิจัยจากอังกฤษ ได้คาดการณ์ว่า ความต้องการท่องเที่ยวต่างประเทศทั่วโลกจะลดลง 57% ในปี 2563 เนื่องจากมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศและการกักตัวที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งคาดว่า ความต้องการเที่ยวต่างประเทศทั่วโลกจะกลับไปสู่ระดับเดียวกับปี2562 ในปี 2567

รายงานจาก ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ระบุว่า นักท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคของโลกมีแนวโน้มลดลง โดยอเมริกาเหนือจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยคาดว่าจะร่วงหนักถึง 70% ตามด้วยเอเชียแปซิฟิกที่หดตัวลง 57% และยุโรปปรับตัวลดลงที่ 56%

ขณะเดียวกัน เมืองใหญ่จะได้รับผลกระทบมากกว่าพื้นที่ชนบท โดยคาดว่า "กรุงเทพมหานคร" จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 14.5 ล้านคน โดยตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่าเกือบ 2 ใน 3 ของการสูญเสียนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยทั้งหมด

ส่วน 10 อันดับของเมืองที่คาดว่าจะสูญเสียนักท่องเที่ยวมากสุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นมีแนวโน้มจะเป็นเมืองในสหรัฐทั้งหมด เช่น นิวยอร์ก ซึ่งอาจมีนักท่องเที่ยวลดลงถึง 79%

ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ระบุว่า แม้หลายประเทศจะเริ่มเปิดพรมแดนอีกครั้ง แต่ก็มีความยากลำบากอย่างมากในการหาจุดสมดุลระหว่างการควบคุมโควิด-19 และการฟื้นฟูการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความต้องการท่องเที่ยวในประเทศจะฟื้นตัวเร็วกว่ามาก โดยจะกลับสู่ระดับของปี 2562 ได้ภายในปี 2565