posttoday

ญี่ปุ่นเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพรับมือจีน 

12 กันยายน 2563

ญี่ปุ่นเตรียมแก้ไขนโยบายทางทหารให้กองทัพโจมตีเป้าหมายบนแผ่นดินในจีนและส่วนอื่นๆ ของเอเชียได้

ปัจจุบันกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถโจมตีเป้าหมายที่มาจากทางอากาศและทางทะเลเท่านั้น แต่การเปลี่ยนนโยบายใหม่นี้จะทำให้กองทัพสามารถโจมตีเป้าหมายบนพื้นดิน ซึ่งญี่ปุ่นต้องเสริมแสนยานุภาพกองทัพด้วยการซื้ออาวุธที่มีพิสัยไกล อาทิ ขีปนาวุธร่อน (cruise missile)

หากรัฐบาลชุดต่อไปที่จะมาแทนที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ รับข้อเสนอ นโยบายนี้จะเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงท่าทีทางทหารครั้งสำคัญของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2   ซึ่งเป็นการสะท้อนความพยายามในการผลักดันให้กองทัพญี่ปุ่นแข็งแกร่งขึ้นของอาเบะ และความกังวลของญี่ปุ่นต่ออิทธิพลในภูมิภาคของจีน

มะซะฮิสะ ซาโตะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเผยว่า “การเพิ่มกิจกรรมทางทหารของจีนรอบๆ เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกสร้างความกังวลใจให้รัฐบาลญี่ปุ่น เราไม่ได้เน้นเรื่องนั้นมากนัก แต่เราตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงเพราะจีน”

มีการคาดการณ์ว่ากองทัพญี่ปุ่นอาจสั่งซื้อขีปนาวุธโทมาฮอว์ก BGM-109 ของสหรัฐมาเสริมเขี้ยวเล็บตามนโยบายใหม่นี้ ซึ่งโทมาฮอว์ก BGM-109 มีพิสัย 2,500 กิโลเมตร สามารถโจมตีพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนและภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย