posttoday

แค่วิ่งจ๊อกกิ้งก็โดนจับ อเมริกาไม่เท่าเทียมจริง

10 กันยายน 2563

ย้อนรอยความบาดหมาง คนผิวขาวระแวงผิวดำ

ประเทศมหาอำนาจที่ประกาศตัวว่าเป็น "ดินแดนแห่งเสรีภาพ" แต่ความบาดหมางที่เกิดขึ้นจากการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวของชาวอเมริกันที่ก่อให้เกิดการปะทะและการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ ก็ยังมีให้เห็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ชาวแอฟริกัน-อเมริกันถูกมองด้วยสายตาที่หวาดระแวงจากคนผิวขาวว่าพวกเขาเป็นภัยคุกความ มีพฤติกรรมความรุนแรง และเป็นตัวอันตรายในสายตาของคนผิวขาวบางคนที่ยังมีนิสัยเหยียดผิวอยู่ลึก ๆ

โดยจากสถิติพบว่า คนผิวดำมีโอกาสที่จะถูกตำรวจสังหารมากกว่าคนผิวขาวถึง 3 เท่า และมีโอกาสที่จะถูกตำรวจสังหารแม้จะไร้อาวุธมากกว่าคนผิวขาว 1.3 เท่า

แม้ก่อนหน้านี้ "จอร์จ ฟลอยด์" คนผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารอย่างทารุณ จะเป็นผู้ปลุกกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิวในอเมริกา และเหมือนว่าการต่อต้านนั้นจะทำให้ผู้คนทั้งในอเมริกาและทั่วโลกให้ความสนใจ จนเกิด #BlackLivesMatter

อย่างไรก็ตามความลำเอียงที่เกิดขึ้นต่อคนผิวดำนั้นยังคงไม่หมดไป

หลังจากนั้นยังคงปรากฏภาพและคลิปวิดีโอชาวผิวดำที่ถูกตำรวจควบคุมตัวทั้ง ๆ ไม่ได้ทำความผิดหรือแม้แต่แค่ใช้ชีวิตประจำวันอย่างจ๊อกกิ้ง

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Mathias Ometu ชายผิวดำในเมือง ซาน อันโตนิโอ ถูกตำรวจควบคุมตัวในขณะที่เขากำลังวิ่งออกกำลังกาย โดยตำรวจอ้างว่า ขณะนั้นได้รับรายงานเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายด้วยความรุนแรงในครอบครัวและเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัย

รวมถึงในฟลอริดา Joseph Griffin ชายผิวดำถูกตำรวจควบคุมตัวและใส่กุญแจมือในขณะที่กำลังวิ่งออกกำลังกายเช่นกัน โดยถูกให้เหตุผลว่าลักษณะของเขาตรงกับผู้ต้องสงสัยในคดีลักทรัพย์ในบริเวณใกล้เคียงที่ตำรวจได้รับรายงาน

โดยเฉพาะชาวผิวขาวที่เป็นผู้หญิงมักจะมีความตื่นกลัวเป็นพิเศษเมื่อพบชายผิวดำ เห็นได้จากหลายครั้งที่หญิงผิวขาวโทรแจ้งตำรวจเมื่อพบคนผิวดำแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตาม

ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่หญิงผิวขาวโทรแจ้งตำรวจเพียงเพราะ Christian Cooper ชายผิวดำที่ขอให้เธอจูงสุนัขของเธอในสวนสาธารณะ โดยเธออ้างว่าชายผิวดำตะคอกใส่เธอแม้ว่าในคลิปวิดีโอจะดูเหมือนว่าเขาพูดอย่างใจเย็นก็ตาม เธอยังบอกอีกว่าเธอไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ และไม่ได้จะทำร้ายเขา แต่เธอแค่หวาดกลัวเท่านั้น

หรือแม้แต่ Darren Cooper ชายผิวดำที่ถูกแจ้งตำรวจและกล่าวหาว่าพกปืน แม้ว่าสิ่งที่อยู่ในมือของเขาจะเป็นเพียงแค่โทรศัพท์มือถือที่เขากำลังใช้คุยผ่านลำโพงเท่านั้น

รวมถึงหญิงผิวดำก็เป็นที่หวาดระแวงของคนผิวขาวเช่นกัน อย่างกรณีที่หญิงชาวแอฟริกัน-อเมริกัน โพสต์คลิปวิดีโอลงอิสตาแแกรมเธอ (@_brownsugarbaby)ว่ามีหญิงผิวขาวโทรแจ้งตำรวจในขณะที่เธอเพียงแค่นั่งอยู่ในสวนสาธารณะเท่านั้น และยังโทรแจ้งซ้ำหลายครั้งอีกด้วย โดยการโทรครั้งแรกเธอโดนกล่าวหาว่าสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ และครั้งต่อมาหญิงคนนั้นยังอ้างว่าตนและลูก ๆ กำลังถูกคุกคามจากหญิงผิวดำคนนั้นอีกด้วย