posttoday

มีผลงาน! เสนอชื่อทรัมป์ชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ

09 กันยายน 2563

สุดเซอร์ไพรส์เมื่อมีผู้เสนอชื่อประธานาธิบดีสหรัฐให้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

สำนักข่าว FOX News รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2021

ผู้ที่เสนอเสนอชื่อก็คือ Christian Tybring-Gjedde สมาชิกรัฐสภานอร์เวย์ยกซึ่งย่องทรัมป์ที่ทุ่มเทความพยายามในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ยืดเยื้อทั่วโลก

ด้วยความดีความชอบของเขา ผมคิดว่าเขาพยายามสร้างสันติภาพระหว่างประเทศมากกว่าผู้ได้รับการเสนอชื่อรางวัลสาขาสันติภาพคนอื่นๆ ส่วนใหญ่เสียอีก” Tybring-Gjedde สมาชิกรัฐสภา 4 สมัยและทำหน้าที่เป็นประธานคณะผู้แทนนอร์เวย์ของรัฐสภานาโตกล่าวกับ Fox News ในการสัมภาษณ์พิเศษ

ในจดหมายเสนอชื่อต่อคณะกรรมการโนเบลระบุว่ารัฐบาลของทรัมป์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเคยเป็นคู่ตรงข้ามกันมาก่อน และผู้เสนอชื่อคาดว่าประเทศในตะวันออกกลางอื่นๆ จะเดินตามรอยของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และข้อตกลงนี้อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่จะเปลี่ยนตะวันออกกลางให้เป็นภูมิภาคแห่งความร่วมมือและความมั่งคั่ง

นอกจากนี้ จดหมายเสนอชื่อยังระบุว่า ทรัมป์มีบทบาทสำคัญในการประสานงานติดต่อระหว่างฝ่ายที่ขัดแย้งกันและสร้างพลวัตใหม่ในความขัดแย้งที่ยืดเยื้ออื่นๆ เช่นข้อพิพาทพรมแดนแคชเมียร์ระหว่างอินเดียและปากีสถานและความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตลอดจนจัดการกับแสนยานุภาพด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

Photo by MANDEL NGAN / AFP