posttoday

ถอดบทเรียนบาหลี โควิดถล่มเละหลังเปิดเกาะเที่ยว

09 กันยายน 2563

ไทยจ่อเดินหน้า travel bubble ขณะที่ท่องเที่ยวบาหลีปิดยาวยันสิ้นปี

ขณะที่ไทยเดินหน้าทำ travel bubble ร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากที่ซบเซามานาน แม้ว่าจะมีเสียงสนับสนุนจากบรรดาผู้ประกอบการที่ต้องการให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย เนื่องจากมองว่าต่างชาติมีกำลังซื้อมากกว่าซึ่งจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี

แต่ก็มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วย และหวาดระแวงกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังทำการเปิดประเทศท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงเป็นที่น่ากังวล

เช่นเดียวกับอินโดนีเซียก่อนหน้านี้ที่ต้องการจะฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศจนเกิดการระบาดของโควิด-19ครั้งใหญ่ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อในบาหลีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากทำการเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวในประเทศไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ส่งผลให้แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่เกาะบาหลีที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 11 กันยายน ต้องถูกระงับไปจนถึงสิ้นปี 2563 ตามมติของรัฐบาลอินโดนีเซีย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศยังคงน่าเป็นห่วง

โดยขณะนี้อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 200,035 ราย และเสียชีวิตถึง 8,230 ราย ซึ่งมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในบาหลีมีผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 6,549 ราย ทั้งที่ก่อนหน้านี้บาหลีเป็นเมืองที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

โดยบาหลียังไม่มีการระบุวันที่แน่นอนว่าจะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวบาหลีได้อีกครั้งเมื่อไร เนื่องจากสถานการณ์ในอินโดนีเซียยังไม่เอื้อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในอินโดนีเซียรวมถึงบาหลีด้วย หากแต่ต้องประเมินสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ของอินโดนีเซีย เนื่องจากบาหลีเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้แก่ชาวบาหลีอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบต่อประชาชนบนเกาะที่ต้องพึ่งพารายได้หลังจากการท่องเที่ยว

หลายคนมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นในบาหลีนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญให้แก่นานาประเทศในการเปิดพรมแดน รวมถึงประเทศไทยเช่นกัน

Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP