posttoday

"WHO"เตือนทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือโควิดระบาดรอบใหม่

08 กันยายน 2563

ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เตือนทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือการระบาดของโควิดรอบใหม่ แนะเพิ่มการลงทุนด้านสาธารณสุข คาดการใช้วัคซีนในวงกว้างอาจต้องรอถึงกลางปี64

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเตรียมความพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลงทุนด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือ

"สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังไม่ใช่การแพร่ระบาดครั้งสุดท้าย เพราะประวัติศาสตร์สอนเราว่า การแพร่ระบาดเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต แต่เมื่อการแพร่ระบาดครั้งใหม่เกิดขึ้น ทั่วโลกจะเตรียมตัวให้พร้อม และต้องเป็นความพร้อมที่ดีกว่าในปัจจุบัน"ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวา

รายงานข่าวระบุว่า องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า การใช้วัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างอาจต้องรอไปจนถึงกลางปี 2564 พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนอย่างเข้มงวด

ด้าน มาร์กาเรต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการทดลองทางคลินิกตัวใดที่แสดง "สัญญาณชัดเจน" ว่ามีประสิทธิภาพในระดับอย่างน้อย 50% อย่างที่ WHO มุ่งหวังไว้

"การทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 ในมนุษย์จำนวนมาก ต้องใช้เวลานานขึ้น เพราะเราต้องการที่จะดูว่าวัคซีนสามารถป้องกันได้อย่างไร รวมถึงดูว่าวัคซีนปลอดภัยหรือไม่"โฆษกองค์การอนามัยโลกกล่าว