posttoday

พบสารในบุหรี่ไฟฟ้ารวมตัวกันกลายเป็นพิษกับปอด

04 กันยายน 2563

นักวิทยาศาสตร์พบสารเคมีที่ใช้ในบุหรี่ไฟฟ้ารวมตัวกันกลายเป็นสารพิษที่มีอันตรายต่อปอดและหลอดเลือด

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังมีการถกเถียงเป็นวงกว้างว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยหรือไม่ แต่นับวันยิ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้เพิ่มขึ้นว่าอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นอันตรายกับสุขภาพ

ล่าสุด นักเภสัชวิทยาจากมหาวิทยาลัยดยุกในรัฐนอร์ทแคโรไลนาและมหาวิทยาลัยเยลของสหรัฐ พบว่า เมื่อสารเคมีที่ให้รสชาติในบุหรี่ไฟฟ้ารวมตัวกับสารละลายอื่นๆ จะก่อให้เกิดสารใหม่ที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ในปอดหลอดเลือดแดง และหัวใจ

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ BMJ Open พบว่า สารเคมีที่เกิดจากการรวมตัวกันอาจฆ่าเซลล์ที่อยู่ในปอด หรือทำให้ปลายเส้นประสาทที่เชื่อมโยงกับหัวใจและหลอดเลือดระคายเคือง โดยการระคายเคืองนี้จะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น และสำหรับคนที่ไวต่อปฏิกิริยาต่างๆ อาจนำมาสู่ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติและความดันโลหิตสูง

นอกจากนี้ ยังทำให้สารคัดหลั่งในจมูก ปอด และทางเดินหายใจหลั่งออกมามากขึ้น ซึ่งนำมาสู่การไอและหายใจลำบาก รวมถึงทำลายโครงสร้างของเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่สามารถทำหน้าที่ตามปกติ

งานวิจัยยังระบุอีกว่า แม้จะสูดสารเคมีนี้เข้าไปในปริมาณน้อยก็ยังเกิดความเสียหายต่อเซลล์

การค้นพบนี้สร้างความประหลาดใจให้บรรดานักวิทยาศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากคาดไม่ถึงว่าสารเคมีแต่ละอย่างจะไม่เสถียรและกลายเป็นสารพิษเมื่อรวมตัวกัน

อย่างไรก็ดี งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ใช่ชิ้นแรกที่พบว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อเซลล์ในร่างกาย

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์ไมนซ์ในเยอรมนีซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ European Heart Journal พบว่า บุหรี่ไฟฟ้าทำลายหลอดเลือดในสมอง โดยทำให้หลอดเลือดแดงหนาขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพิ่มความดันโลหิต และสมองได้รับความเสียหาย

งานวิจัยของเยอรมนียังพบอีกว่า บุหรี่ไฟฟ้ายังสร้างสารเคมีที่ทำให้เอนไซม์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในร่างกายกระตุ้นให้เกิดความเสียหายของเนื้อเยื่อภายใน